เมื่อปลายเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา มีการเปิดตัวบริการสตรีมมิงน้องใหม่ ดิสนีย์พลัส ฮอตสตาร์​ (Disney+ Hotstar) ซึ่งมีผู้ใช้หลายรายได้รายงานว่าดิสนีย์พลัส ฮอตสตาร์ อาจจะยังไม่พร้อมในบางด้าน เช่น ภาพยนตร์ ซีรีส์ หรือสารคดี บางตัว ยังไม่มีพากย์ไทย หรือไม่มีคำบรรยายภาษาอังกฤษมาให้ด้วย ทั้ง ๆ ที่ภาพยนตร์เหล่านั้นเป็นพากย์ภาษาอังกฤษก็ตาม

วันนี้เราจะมีทิปส์เล็ก ๆ น้อย ๆ มาให้ ถ้าอยากฝึกภาษาอังกฤษในภาพยนตร์ ซีรีส์ หรือสารคดีที่เป็นภาษาอังกฤษ แต่ไม่มีคำบรรยายภาษาอังกฤษติดมาด้วย สามารถทำได้ง่าย ๆ เฉพาะบน Google Chrome เท่านั้น ด้วยฟีเจอร์ Live Caption

เพียงเข้าสู่หน้าเว็บดิสนีย์พลัส ฮอตสตาร์ (disneyplushotstar.com หรือ hotstar.com/th) เลือกภาพยนตร์​ ซีรีส์ หรือสารคดี ที่ต้องการรับชม

ในบางภาพยนตร์ ซีรีส์ หรือสารคดี จะไม่มีคำบรรยายภาษาอังกฤษมาให้ แม้จะเป็นพากย์ภาษาอังกฤษก็ตาม

เมื่อเข้าสู่หน้าสำหรับการรับชมแล้ว ให้สังเกตว่าจะมีสัญลักษณ์ควบคุมสื่อ วิดีโอ เพลง และอื่น ๆ อยู่ด้านขวาของปุ่มส่วนขยาย หรือด้านหน้ารูปโปรไฟล์ของผู้ใช้ เมื่อคลิกไปที่ปุ่มควบคุมสื่อ ให้มองที่ด้านล่างของพอปอัปที่เด้งขึ้นมา จะมีตัวเลือกเปิดปิดสำหรับคำบรรยายสด ให้เลือกเปิด (เมื่อต้องการเลิกใช้งานสามารถเข้ามาปิดได้ โดยใช้วิธีเดียวกัน)

เพียงเท่านี้เมื่อเล่นวิดีโอ ภาพยนตร์ สารคดี บนเว็บดิสนีย์พลัส ฮอตสตาร์ ก็จะมีคำบรรยายภาษาอังกฤษขึ้นตามคำพูดเสียงพากย์ในภาพยนตร์แล้ว ถึงแม้ว่าดิสนีย์เอง จะไม่ได้ใส่คำบรรยายภาษาอังกฤษมาให้ก็ตาม

ความพิเศษก็คืิอ ถ้าเราต้องการที่จะสลับไปทำงานหรือไปเล่นในแท็บอื่น คำบรรยายของภาพยนตร์ที่เปิดในดิสนีย์พลัส ฮอตสตาร์ก็จะยังแสดงผลอยู่ด้วย

ทั้งนี้ฟีเจอร์นี้สามารถใช้ได้บน Google Chrome โดยยังจำกัดอยู่เพียงหนึ่งภาษาคือภาษาอังกฤษเท่านั้น

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส