จาก Internet Explorer มา Microsoft Edge สู่ Edge Chromium ในปัจจุบัน แต่ถึงแม้จะเปลี่ยนมาใช้เอนจิน Chromium แล้วที่จะให้ประสบการณ์ผู้ใช้ที่ดีขึ้นกว่าเดิม แต่ก็ยังมีบางสิ่งที่ยังคงเป็นอุปสรรคต่อการใช้งานของคนไทยที่ทำให้ใช้งานยากขึ้น

วันนี้เราจะมาแนะนำ 2 สิ่ง ที่ผู้ใช้ Microsoft Edge ควรทำ เพื่อชีวิตการใช้งานที่ดีและสะดวกมากขึ้น นั่นคือ การเปลี่ยนผู้ให้บริการการค้นหา (Search Engines) และปิดใช้งานฟีเจอร์แสดงแท็บในหน้าเปลี่ยนหน้าต่าง (Alt + Tab)

เปลี่ยน Search Engines จาก Bing ให้เป็น Google

หนึ่งสิ่งที่หลาย ๆ คนไม่ชอบใจหลังจากการติดตั้ง Windows ใหม่ หรือเปิดใช้งาน Microsoft Edge ครั้งแรกนั้น Search Engines จะมีค่าเริ่มต้นเป็น Bing ซึ่งหลาย ๆ คนในปัจจุบันนี้ มักจะเลือกใช้งาน Google มากกว่าผู้ให้บริการอื่น ๆ ไม่ว่าจะบนแพลตฟอร์มไหน เนื่องจากมีความคุ้นชินมากกว่า

การเปลี่ยน Search Engines บน Micrsoft Edge สามารถทำได้ง่าย ๆ เพียงแค่ ไปที่เมนู (จุด 3 จุดด้านข้าง) เลือก Settings และไปที่เมนู Privacy, search, and services

จากนั้นเลื่อนไปด้านล่างสุด คลิกที่เมนู Address bar and search

ในการตั้งค่า Search engine used in the address bar ให้เปลี่ยนจาก Bing (Recommended default) เป็น Google หรือ Search engine ที่ต้องการ

ปิดใช้งานฟีเจอร์ / ลดจำนวนแสดงแท็บในหน้าเปลี่ยนหน้าต่าง (Alt + Tab)

ในช่วงการอัปเดตปลายปี 2020 ไมโครซอฟท์ (Microsoft) ได้นำแท็บแต่ละแท็บไปแสดงบนหน้าเปลี่ยนหน้าต่างหรือหน้าต่าง Alt + Tab ที่อาจจะเป็นหนึ่งสิ่งที่ทำให้หลาย ๆ คนเกิดความรำคาญได้ เนื่องจากหากมีการเปิดแท็บจำนวนมาก จะทำให้การค้นหาแท็บหรือโปรแกรมเป็นไปได้ยาก

ทั้งนี้การปิดใช้งานฟีเจอร์นี้หรือจำกัดจำนวนแท็บที่จะแสดงได้เช่นกันง่าย ๆ โดยให้ไปที่แอป Settings ของระบบปฏิบัติการ ในเมนู System ให้เลือก Multitasking

จากนั้นในตัวเลือก Show Microsoft Edge tabs when snapping or pressing Alt + Tab ให้เปลี่ยนจาก All tabs เป็นตัวเลือกต่าง ๆ ได้ดังนี้

  • 3 most recent tabs – 3 แท็บล่าสุด
  • 5 most recent tabs – 5 แท็บล่าสุด
  • Don’t show tabs – ไม่แสดงแท็บ

แต่อย่างไรก็ตาม 2 การติดตั้งที่นำเสนอนี้ เป็นเพียงความเห็นจากผู้เขียน ที่คิดว่าหากเปลี่ยนแล้วจะทำให้ประสบการณ์การใช้งานของผู้ใช้ดีมากยิ่งขึ้น

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส