ตอนนี้หลายคนคงได้เข้าไปลองเล่น Genshin Impact กันมาแล้ว และสามารถบอกได้เลยว่า ระบบธาตุ ทั้ง 7 ในเกมนั้นมีความน่าสนใจและมีรายละเอียดที่ทำให้เกมเพลย์ของเกมนี้มีมิติเอามาก ๆ วันนี้เราจึงมาเจาะลึกระบบธาตุในเกมกันว่ามันทำงานอย่างไร จะใช้งานอย่างไร

ว่าด้วยธาตุทั้ง 7

ในโลกของ Teyvat ทุกสรรพสิ่งจะถูกควบคุมด้วยระบบธาตุทั้ง 7 (ในตอนนี้) ไม่ว่าจะเป็นข้าวของ สิ่งมีชีวิต มอนสเตอร์ ตัวละคร และสภาพแวดล้อม ทุกสิ่งอย่างมีอิทธิพลซึ่งกันและกัน ดังนั้น ระบบนี้จึงเป็นหนึ่งในระบบพื้นฐานที่ผู้เล่นหน้าใหม่มักจะเข้ามาศึกษาเรียนรู้กันเป็นอันดับต้น ๆ

ธาตุทั้ง 7 จะประกอบไปด้วย ดิน(หิน) น้ำ ลม ไฟ พืช(ไม้) ไฟฟ้า น้ำแข็ง และจะมีอยู่ 5 ธาตุ ที่เมื่อทำปฏิกิริยาต่อวัตถุ ตัวละคร หรือมอนสเตอร์ จะก่อให้เกิดสถานะธาตุได้ ดังนี้

ธาตุดินหรือหิน (GEO)

ก่อให้เกิดสถานะที่เรียกว่า “ตกผลึก” หรือ Crystallization คือจะเพิ่มต้านทานการโจมตีจากธาตุอื่น ๆ ในระดับหนึ่งยกเว้นธาตุดินด้วยกันเอง

ธาตุน้ำ (HYDRO)

ก่อให้เกิดสถานะ “เปียกชุ่ม” หรือ Wet ที่สามารถใช้ธาตุอื่น ๆ มาทำปฏิกิริยาได้ (จะพูดถึงในหัวข้อถัดไป)

ธาตุไฟ (PYRO)

ก่อให้เกิดสถานะ “ติดไฟ” จะทำให้เกิดดาเมจต่อเนื่องระดับหนึ่ง

ธาตุไฟฟ้า (ELECTRO)

ไม่ได้ก่อให้เกิดสถานะ แต่สามารถทำดาเมจเป้าหมายในน้ำได้เมื่อปล่อยกระแสไฟฟ้าลงไปในน้ำ

ธาตุน้ำแข็ง (CRYO)

ทำให้เป้าหมายเคลื่อนที่ช้าลง

การทำคอมโบธาตุต่าง ๆ

โอเวอร์โหลด เมื่อธาตุไฟฟ้ากับธาตุไฟมาเจอกัน จะทำให้เกิดดาเมจรุนแรง (ระเบิด) และสร้างความเสียหายหมู่เป็นวงกว้าง เช่น ถ้าตัวมอนสเตอร์ติดสถานะธาตุไฟอยู่ แล้วใช้สกิลไฟฟ้าโจมตี จะก่อให้เกิดดาเมจที่รุนแรง

นำไฟฟ้า เมื่อธาตุไฟฟ้ากับธาตุน้ำแข็งมาเจอกัน จะลดต้านทานกายภาพของเป้าหมายลง 50% ประมาณ 8 วินาที (ยังไม่ยืนยัน)

ชาร์จไฟฟ้า ตรงนี้สัมพันธ์กับข้อมูลด้านบนคือ เมื่อไฟฟ้ากับน้ำมาเจอกัน จะทำให้เกิดดาเมจไฟฟ้าต่อเนื่อง และสามารถลามไปทำดาเมจเป้าหมายอื่นหากอยู่ในน้ำด้วย ตรงนี้หากเป็นมอนสเตอร์ที่มีสถานะธาตุน้ำ หรือแม้แต่ตัวละครของผู้เล่นเองที่อยู่ในน้ำ เพิ่งขึ้นจากน้ำ ติดสถานะ “เปียกชุ่ม” แล้วโดนดาเมจไฟฟ้าก็จะติดเอฟเฟกต์นี้เช่นเดียวกัน

ลุกลาม แพร่กระจาย เอฟเฟกต์นี้มาพร้อมกับสกิลธาตุลมที่จะทำปฏิกิริยากับวัตถุหรือเป้าหมายที่ติดสถานะธาตุไฟ ไฟฟ้า น้ำ น้ำแข็ง โดยจะทำให้สถานะดังกล่าวแพร่กระจายออกไปเป็นวงกว้างนั่นเอง เช่น หากเรายิงสกิลลมใส่กองไฟ ไฟก็จะลุกลามไปติดพื้นหญ้าบริเวณรอบ ๆ กลายเป็นสถานะ “เผาไหม้”

เผาไหม้ เมื่อธาตุไฟเจอกับธาตุพืช (ไม้) ก็จะเกิดสถานะ “เผาไหม้” ขึ้น ทำดาเมจไฟต่อเนื่อง แต่จะรุนแรงกว่าสถานะ “ติดไฟ” ปกติ

แช่แข็ง เมื่อธาตุน้ำแข็งมาเจอกับธาตุน้ำ จะก่อให้เกิดสถานะ “แช่แข็ง” อยู่เป็นระยะเวลาหนึ่ง เช่น หากเราเพิ่งถูกสกิลน้ำโจมตี หรือมีสถานะ “เปียกชุ่ม” แล้วถูกมอนสเตอร์น้ำแข็งยิงสกิลใส่ เราก็จะถูกแช่แข็ง นั่นเอง

แตก อันนี้อาจไม่เชิงเป็นการคอมโบธาตุ แต่ก็เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการโจมตีเช่นเดียวกัน คือการโจมตีอย่างรุนแรงใส่เป้าหมายที่ติดสถานะ “แช่แข็ง” ซึ่งการโจมตีอย่างรุนแรงนี้ มีอธิบายไว้ว่า หมายถึงการโจมตีด้วยดาบใหญ่ (เสียส่วนใหญ่) และสกิลของตัวละครธาตุดิน

คอมโบต่อยอด

ข้างล่างนี้จะเป็นการเอา 2 สถานะมาเจอกันแล้วก่อให้เกิดคอมโบ

ละลาย หากธาตุไฟกับธาตุน้ำแข็งเจอกัน ก่อให้เกิดสถานะใหม่ “ละลาย” ใช้ธาตุไฟจู่โจมใส่เป้าหมายที่ติดสถานะธาตุน้ำแข็งจะทำดาเมจ x2 ถ้าใช้ธาตุน้ำแข็งจู่โจมใส่สถานะธาตุไฟจะทำดาเมจ x1.5

ระเหย หากธาตุน้ำกับธาตุไฟเจอกัน ก่อให้เกิดสถานะใหม่ “ระเหย” ใช้ธาตุน้ำจู่โจมใส่เป้าหมายที่ติดสถานะธาตุไฟจะทำดาเมจ x2 ถ้าใช้ธาตุไฟจู่โจมใส่สถานะธาตุน้ำจะทำดาเมจ x1.5

จัดปาร์ตี้ธาตุให้ได้บัฟ

ตัวละครในปาร์ตี้ของเราจะมีได้สูงสุด 4 ตัวละคร ซึ่งตัวละครแต่ละตัวมีธาตุที่ใช้งานแตกต่างกันไป การจัดทีมให้มีตัวละครธาตุที่กำหนดจะเพิ่มบัฟและช่วยให้การต่อสู้มีประสิทธิภาพมากขึ้นได้ โหมด CO-OP ก็ใช้หลักการเดียวกันด้วย มาดูรายละเอียดด้านล่างกัน

  • 4 ตัวละครธาตุแตกต่างกัน – เพิ่มต้านทานโจมตีธาตุ 15%
  • 2 ตัวละครธาตุลม – ลดการใช้สตามินา 15% ลดคูลดาวน์สกิล 5% เพิ่มความเร็วเคลื่อนที่ 10%
  • 2 ตัวละครธาตุไฟฟ้า – ลดระยะเวลาติดสถานะธาตุน้ำ 40% เมื่อใช้คอมโบ โอเวอร์โหลด นำไฟฟ้า ชาร์จไฟฟ้า มีโอกาส 50% ที่จะดรอป Elemental Particle (ธาตุไฟฟ้า)
  • 2 ตัวละครธาตุน้ำ – ลดระยะเวลาติดสถานะธาตุไฟ 40% เพิ่มอัตราการฟื้นฟู 30%
  • 2 ตัวละครธาตุไฟ – ลดระยะเวลาติดสถานะธาตุน้ำแข็ง 40% เพิ่มพลังโจมตี 25%
  • 2 ตัวละครธาตุน้ำแข็ง – ลดระยะเวลาติดสถานะธาตุไฟฟ้า 40% เพิ่มอัตราคริติคอลเป้าหมายที่ติดแช่แข็งหรือติดสถานะธาตุน้ำแข็ง 15%
  • 2 ตัวละครธาตุดิน – เพิ่มต้านทานการหยุดชะงัก และเมื่อได้รับโล่ป้องกัน จะสร้างความเสียหายเพิ่มขึ้น 15%

( ผู้เล่นสามารถเข้าไปดูรายละเอียดตรงนี้ในเมนู “ตั้งค่าทีม” หรือ “Party Setup” ในฟังชันก์ “การสั่นพ้องของธาตุ” หรือ “Element Resonance” )

ถือว่าจัดไปจุก ๆ กับข้อมูลระบบธาตุที่สุดแสนจะละเอียด หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับผู้เล่นใหม่สำหรับนำไปปรับใช้ให้การต่อสู้และการผจญภัยสนุกยิ่งขึ้น

อ้างอิง :

genshin-impact.fandom.com

Genshin Impact

ภาพโดย : milet , Genshin Impact

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส