หลังจากที่ค่าย Sucker Punch ปล่อย DLC ฟรีล่าสุดที่มีโหมด Co-Op ใหม่ที่ชื่อว่า Ghost of Tsushima: Legends แล้ว โลกของเกมซามูไรโอเพนเวิลด์ก็ใหญ่โตขึ้นมาก แต่จริง ๆ แล้วต้องถือว่ามีโหมดใหม่มา 2 โหมด – โหมดเนื้อเรื่องเล่นได้ 2 คนและโหมด Survival ที่เล่นได้ 4 คน

เล่นคลาสใหม่ ๆ เพื่อปลดล็อกคลาสใหม่ ๆ

เมื่อเริ่มเล่นโหมด Legends คุณจะได้เลือก 1 ใน 4 คลาส ได้แก่ Hunter, Assassin, Samurai และ Ronin ตอนแรกทางผู้เขียนเองก็เลือกไม่ถูกเหมือนกัน แต่ไม่ต้องคิดมากไป หลังจากปลดล็อกสกิลและการเพิ่มค่าพลังไปซักพัก ทั้ง 4 คลาสมีความต่างกันไม่มากเท่าไหร่ ทุกคลาสก็ยังยิงธนูได้หรือลอบฆ่าได้หมด หากคุณเล่นโหมดเนื้อเรื่องมาแล้ว การเล่นแต่ละคลาสก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร

คุณยังสามารถปลดล็อกคลาสอื่น ๆ ได้ค่อนข้างเร็วเมื่อคุณเล่นแต่ละคลาสถึงแรงก์ 8 การเก็บแรงก์ก็ไม่จำเป็นต้องใช้คลาสเดียวในการเก็บ คุณสามารถสลับคลาสเพื่อเก็บให้ถึงแรงก์ 8 ได้ ตัวอย่างเช่น คุณอาจจะเก็บ Hunter ถึงแรงก์ 8 สมมุติว่าคุณเลือกคลาสใหม่เป็น Ronin เพื่อจะปลดล็อกคลาสต่อไปคุณสามารถเก็บ Hunter อีก 2 แรงก์และ Ronin แค่ 6 แรงก์ แทนที่จะเก็บ Hunter รวดอีก 8 แรงก์ เพราะการเก็บแรงก์ต้น ๆ ของแต่ละคลาสจะเร็วกว่ามาก

เลือกสกิลให้ดี

Ghost of Tsushima Legends - Skills

แต่ละคลาสจะมีอยู่ 12 สกิล ซึ่งสามารถปลดล็อกได้โดยการใช้ Essence และเมื่อแรงก์เพิ่มขึ้น สกิลส่วนใหญ่เป็นการเพิ่มค่าพลังหรือการอัปความสามารถพิเศษของแต่ละคลาส เช่น การลดคูลดาวน์หรือเพิ่มความเร็วในการง้างธนู หากคุณอัปเกรดได้หมด ตัวละครของคุณจะแกร่งพอ ๆ กับ Jin Sakai ในช่วงท้ายเกมเลยทีเดียว

สามารถแบ่งใช้อุปกรณ์กับคลาสอื่นได้

เมื่อปลดล็อกคลาสไปเรื่อย ๆ คุณจะเห็นว่าแต่ละคลาสจะแบ่งใช้อุปกรณ์กันได้ ยิ่งกว่านั้นแต่ละคลาสสามารถสวมใส่อุปกรณ์เดียวกันพร้อมกันได้อีกด้วย แต่ก็มีข้อยกเว้นบางประการ เช่น มีแต่ Hunter ที่ใช้ธนูยาวได้ ยกเว้นว่าคลาสอื่นจะมีคุณสมบัติ “Versatile” นอกจากนั้นแล้วก็สามารถแบ่งใช้ได้หมด

ติดตั้งดาบคาตานะหายากเพื่อใช้ท่าต่อสู้ที่หลายหลายมากขึ้น

การกลับใช้ท่าต่อสู้เป็นส่วนสำคัญในการเล่นเกมนี้มาตลอด คนที่เล่นโหมดเนื้อเรื่องหลักมาจะจำได้ขึ้นใจว่า ท่า Stone ใช้กับนักดาบ ท่า Water ใช้ทำลายโล่ ท่า Wind ใช้สู้กับหอก และท่า Moon ไว้ต่อกรกับศัตรูตัวใหญ่

ในโหมด Legends ยังคงมีท่าต่อสู้ให้ใช้อยู่ แต่คุณจะใช้ได้ท่าเดียวในตอนเริ่มต้นเท่านั้น คุณจะมี Stone Katana เลเวลต่ำที่ทำให้คุณใช้ท่า Stone ได้ หลังเล่นผ่านภารกิจไปเรื่อย ๆ คุณจะมีโอกาสสุ่มได้ Water, Wind หรือ Moon Katana ซึ่งจะทำให้ใช้ท่าต่อสู้ตามชื่อของมันได้ หากคุณเล่นโหมด 4 คนอยู่ คุณอาจจะอยากให้ทั้ง 4 คนมีท่าต่อสู้ที่แตกต่างกันเพื่อรับมือศัตรูที่หลากหลาย

แต่ยังมีดาบหายากที่ทำให้คุณใช้ท่าต่อสู้ได้หลาย ๆ ท่าได้ แต่อาจจะต้องสลับเอาสกิลพิเศษของดาบนั้นออกเพื่อให้ใช้ได้ Perk บางอันจะมีประโยชน์มาก เช่น perk ที่เพิ่มโอกาสในการสังหารศัตรูด้วยการโจมตีครั้งเดียว ดังนั้นคุณอาจจะต้องเลือกเอาเองว่าสกิลไหนจะน่าใช้กว่ากัน ข้อสังเกตอย่างหนึ่งของการเปลี่ยนท่าต่อสู้คือเวลาเปลี่ยนท่าจะไม่มีจังหวะสโลว์โมชันอย่างในโหมดเนื้อเรื่องหลัก ดังนั้นโปรดระวังให้ดี

อย่าลืมรับรางวัลประจำวัน

Ghost of Tsushima Legends - Daily Rewards

ด้านล่างของเมนูหลักในโหมด Legends จะมีรายการชาเลนจ์ประจำวัน การทำแต่ละชาเลนจ์ให้สำเร็จจะทำให้คุณมีสิทธิ์รับรางวัลนั้น แต่อย่าลืมนะว่าเมื่อทำชาเลนจ์สำเร็จแล้วจะยังไม่ได้รับรางวัลโดยอัตโนมัตินะ คุณต้องเข้าไปรับด้วยตนเอง

ถอดอุปกรณ์สีเขียว

อย่าลืมถอดอุปกรณ์สีเขียวที่ไม่มีประโยชน์แล้วเพื่อรับ Essence และ Honor เล็กน้อย

Reroll อุปกรณ์สีน้ำเงิน

Ghost of Tsushima Legends - Reroll

แน่นอนว่าอุปกรณ์สีน้ำเงินดีกว่าสีเขียว แต่เล่นไปไม่นานก็จะเริ่มด้อยค่าลงอย่างรวดเร็ว ก่อนที่จะถอดอุปกรณ์สีน้ำเงินทิ้ง ลองพิจารณาดูว่าควรจะ Reroll คุณสมบัติของอุปกรณ์นั้นดีไหม คุณสามารถใช้ทรัพยากรจำนวนไม่มากในการเปลี่ยน perk ได้ หรือคุณจะ Reroll ทั้งหมดเลยก็ได้ ซึ่งจะรับประกันว่าระดับเลเวล Ki จะเพิ่มขึ้นเข้าใกล้เลเวล Ki ปัจจุบันของคุณมากขึ้นแน่นอน อันนี้อาจจะใช้ทรัพยากรเยอะหน่อย แต่ทรัพยากรที่ใช้มักจะหาได้ไม่ยากจนล้นกระเป๋าเลย หากเลเวล Ki ของคุณสูงระดับ 20+ แล้วแต่ยังหา Kunai ดี ๆ ไม่ได้ ลองพิจารณา Reroll ของเก่าดูก็ได้นะ

สามารถดูคำอธิบายของคุณสมบัติได้

เปิดเมนูปรับแต่งแล้วเลื่อนลงไปที่ช่องคุณสมบัติ คุณสามารถกด R2 เพื่อดูคำอธิบายของคุณสมบัติแต่ละอัน บางครั้งตัวคุณสมบัติก็มีชื่อที่อ่านไม่เข้าใจเช่น “Oni Damage” ดังนั้นวิธีนี้จะทำให้คุณทำความเข้าใจได้ วิธีนี้สามารถใช้กับ Perk ได้ด้วย

การใช้งาน Attunement ให้เหมาะ

Ghost of Tsushima Legends - Attunement

ขณะเล่นภารกิจแคมเปญ คุณอาจพบเจอแท่นเรืองแสง ซึ่งสามารถเสริมธาตุให้คาตานะของคุณด้วย Attunement ได้ ตัวอย่างเช่น Sun Attunement เป็นสีส้มซึ่งจะทำให้คุณสร้างความเสียหายเพิ่มขึ้นแก่ศัตรูที่มีแสงออร่าสีส้ม และ Moon Attunement จะเป็นสีน้ำเงินซึ่งควรใช้กับศัตรูที่มีออร่าสีน้ำเงิน เพื่อผลลัพธ์ที่ดียิ่งขึ้น ลองประสานงานกับเพื่อนร่วมทีมของคุณเพื่อให้แน่ใจว่ามี attunement ที่แตกต่างกันเพื่อรับมือกับศัตรูต่าง ๆ ได้ดียิ่งขึ้น

เล่นภารกิจแคมเปญอีกรอบในระดับ Silver

ผู้เล่นบางคนอาจจะเน้นแค่เล่นให้ผ่านและเล่นให้จบ แต่กับ Legends นั้นควรค่าแก่การย้อนมาเล่นซ้ำมาก อย่างแรกคือระดับความยากที่เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับระดับ Bronze ซึ่งง่ายมาก ระดับ Silver ต้องใช้การร่วมมือระหว่างเพื่อนร่วมทีมมากขึ้น และคุณสามารถลองใหม่ได้เพียง 3 ครั้งต่อภารกิจเท่านั้น

แต่สิ่งที่น่าสนใจที่สุดคือภารกิจนั้นมีการเปลี่ยนไปมากในระดับนี้จริง ๆ ตัวอย่างเช่นในภารกิจแรกนั้น ระดับ Silver จะเพิ่มแท่นพื้นให้คุณและเพื่อนร่วมทีมของคุณกระโดดผ่าน บางแท่นจะมีสัญลักษณ์ดวงจันทร์ และบางแท่นจะมีสัญลักษณ์ดวงอาทิตย์ ผู้เล่นที่มี Moon Attunement เท่านั้นจึงจะเหยียบบนแท่นที่มีสัญลักษณ์ดวงจันทร์ และเช่นเดียวกันกับแท่นที่มีสัญลักษณ์ดวงอาทิตย์

ร่วมมือกันเล่นในโหมด Survival ไม่เกรียนนะ

เนื่องจากเป็นเกม Multiplayer จึงมักจะมีผู้เล่นบางคนที่ชอบเล่นแบบเกรียน ๆ ถ้าจะเล่นให้สนุก จงทำตัวดี ๆ ต่อเพื่อนร่วมทีมของคุณ หากคุณเห็นเพื่อนซามูไรที่กำลังจะกำจัดศัตรูตัวใหญ่แล้ว อย่าได้ชิงการสังหารของเขา ใครจะรู้ว่าเขาอาจจะกำลังทำชาเลนจ์ประจำวันอยู่ก็ได้ หากเพื่อน Assassin ของคุณทำให้ศัตรูประสาทหลอน (hallucinate) อย่าไปสังหารมันเพราะมันกลายเป็นพวกของเราไปชั่วคราวแล้ว อย่าไปตีกลองฟื้นพลังชีวิตตอนที่คุณอยู่ใกล้ ๆ เพียงคนเดียว ยกเว้นว่าคุณใกล้ตายจริง ๆ อ่ะนะ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส