นับเป็นอีกหนึ่งเกมที่ได้รับความนิยมไปทั่ว นอกจากเล่นสนุกแล้ว Genshin Impact ยังโดดเด่นด้วยเนื้อเรื่องและและคาแรกเตอร์ที่ทำให้หลายคนถอนตัวไม่ขึ้น Paimon หรือน้องอาหารสำรองฉุกเฉินที่เป็นเพื่อนร่วมทางที่จะปรากฏตัวเฉพาะฉากเตือนหรือเดินเรื่อง ก็เป็นอีกหนึ่งขวัญใจที่หลายคนอยากให้น้องโผล่มาบ่อย ๆ กว่าเดิม ถึงกับมีนักเล่นบางคนสืบเสาะหาวิธี ที่จะทำให้เกิด Bug ในเกม เพื่อเยื้อน้อง Paimon ไว้ ให้ไปผจญภัยท่องโลกไปด้วยกัน…แต่นั่นไม่ใช่เรา (อ้าวยังไง??)

อันที่จริง เราไม่รู้ด้วยซ้ำว่ามีคนพยายามหาวิธีต่าง ๆ มากมายให้เจ้าอาหารฉุกเฉินลอยไปลอยมาตามติดได้ แต่ที่สนใจประเด็นนี้ขึ้นมา ก็เพราะเล่นเกมอยู่ดี ๆ จู่ ๆ น้อง Paimon ก็โผล่มา ลอยไปลอยมาไม่ยอมหายจนงงนี่น่ะสิ แถมพอหยุดเดินแล้วก็หันมามองโบกมือบ๊ายบายให้อีก นี่มันอะไรกัน … เอ๊ะ หรือจะเป็น Bug กันนะ??

ด้วยความที่ทิ้งร้างราการเล่นไปนาน ไม่ค่อยจะรู้เรื่องอะไรเท่าไหร่ ก็เลยถามน้องที่อุตส่าห์มารวมทีม พาไปเปิดแมปด้วยกันว่าเคยเจอไหม แล้วทันใดนั้นก็ได้คำตอบ เป็น Bug แน่นอนละ แถมยังเป็น Bug ที่มีหลายคนพยายามหาวิธีอยากให้เกิดซะด้วย แต่ทำไมกับเราผู้ไม่ได้ทำอะไรตามวิธีเหล่านั้นกลับเกิดขึ้นมาได้กันเล่า

ก่อนจะชี้แจงถึงสาเหตุที่น่าจะทำให้เกิด Bug ในครั้งนี้ เรามาย้อนดูนานาวิธีที่ทำให้เกิดน้อง Paimon ที่มีว่อนอินเทอร์เน็ตกันก่อน ซึ่งเราก็สืบทราบมา 3 วิธีด้วยกันนั่นคือ

1- Amber คือกุญแจ

ตั้งค่าเรียกใช้ตัวละคร Amber แล้วทำให้ Amber มีค่า HP ต่ำ ๆ เข้าไว้ อาจจะใช้วิธียิงธนูให้หญ้าติดไฟแล้วเดินเข้าไปให้เลือดลด หรือจะตกจากที่สูงก็ได้แล้วแต่ความถนัด

จากนั้นให้เดินทางไปยัง ‘Strombearer Mountains’ แล้วก็มุ่งหน้าขึ้นทางเหนือไปเรื่อย ๆ จนสุดขอบชายแดน ที่ซึ่ง Paimon จะโผล่มาห้ามไม่ให้เราไปต่อ

จากนั้นให้ใช้สกิล ‘Baron Bunny’ หรือท่าตุ๊กตาระเบิด โดยขว้างมันเข้าไปที่เขตหวงห้ามนั้น แล้วรอจนมันระเบิดจากนั้นก็วิ่งเข้าไปในกองไฟ Amber ก็จะตายลงแล้วกด Teleport ซึ่งระบบจะปิดแมปลงทันที ห้ามไม่ให้เรา Teleport อัตโนมัติ และจะสลับให้คาแรกเตอร์อื่นโผล่ขึ้นมาแทน แล้ว Paimon ก็จะไม่หายไป ลอยตามติดเราไปทุกที่สมใจ

2- Kamera และความตายคือคำตอบ

เงื่อนไขของวิธีนี้ก็ตามชื่อเลย เราต้องมีไอเทมชื่อ Kamera และต้องเสียสละชีวิตตัวในทีมเสียก่อน ถึงจะได้ Paimon มา

สำหรับการได้ Kamera ก็ไม่ยากให้ไปรับ World Quest จาก NPC Xu ที่ Liyue Harbor เขาจะให้เราส่งภาพ Kamera ไปให้ NPC อื่นใน Liyue Harbor NPC ตัวแรกคือ Tea Master Liu Su ส่วนตัวที่ 2 คือ Granny Shan ก็ให้เราไปคุยกับทั้งคู่

เสร็จแล้วกลับมาหา Xu แล้วเราก็จะได้ Kamera มา จากนั้นให้ไปที่ไหนก็ได้ที่ใกล้ชายแดน แต่วิธีนี้ไม่ต้องสละชีพ Amber แล้ว เราสามารถเลือกตัวละครตัวไหนให้มาตายแทนก็ได้ ก็ทำให้ตัวละครนั้นมี HP ต่ำ ๆ เข้าไว้ แล้วก็เหมือนเดิมคือยิง ‘Baron Bunny’ เข้าไปในเขตหวงห้าม แล้วก็วิ่งเข้ากองไฟ พอตายก็กด Teleport แล้วจากนั้นแมปก็จะปิดลงอัตโนมัติเหมือนเดิม เราจะสลับตัว แล้วทีนี้ก็จะมี Paimon วิ่งตามไปมาแล้ว

(อ่านต่อหน้า 2 คลิกด้านล่างเลย)

อย่างไรก็ตามทั้งวิธีที่ 1 และ 2 นี้ จะทำให้เกิด Bug อีก 2 อย่างตามมาด้วย นั่นคือ ขอบจอจะเป็นวงสีดำ (Vignette Effect) และมีข้อความคำพูดของ Paimon ค้างไว้

วิธีแก้ก็ไม่ยาก กดที่ปุ่ม Paimon Icon (ปุ่มซ้ายบนสุด) เลือกเมนู Setting > Language เปลี่ยนเป็นภาษาอื่นอะไรก็ได้ แล้วค่อยกดกลับมาเป็นภาษาที่ใช้ Bug ทั้ง 2 จะหายไป เพียงเท่านี้เราก็จะได้น้อง Paimon มาเป็นเพื่อนร่วมทางตลอดในทุกซีนแล้ว

อ่อ ทั้ง 2 วิธีนี้ ถ้าหากใช้วิธีเดินทางด้วยการวาร์ปไปในที่ไกล ๆ แล้ว บางครั้งเราก็ต้องรอให้ Paimon ตามมาอยู่ครู่นึงนะ และถ้ายังไม่มา เพราะวาร์ปมาไกลเกินไปก็ให้กดเรียกน้อง ด้วยการกดปุ่ม ESC หรือ Paimon Icon แล้วเดี๋ยว Paimon ก็จะโผล่มาเองแหละ

การกดปุ่ม ESC Paimon Icon เพื่อเรียก Paimon ให้ตามมา
คลิปแสดงวิธีเรียก Paimon วิธีที่ 1 และ 2

3- ไปหาน้องแล้วตัดสัญญาณเนตซะ

มาต่อกันที่วิธีต่อมา สำหรับวิธีนี้ดี๊ดี เพราะไม่มีใครต้องตาย แล้วก็ไม่ต้องมานั่งแก้ Bug อีก 2 อย่างที่เกิดตามมาด้วย เพียงแต่จังหวะต้องแม่นสักหน่อย

แรกเริ่มเลยคือต้องไปที่ขอบชายแดนที่ไหนก็ได้ เสร็จแล้วให้พุ่งเข้าไปที่ขอบชายแดนนั้นให้น้อง Paimon โผล่ขึ้นมาแล้ววิ่งออกมาให้ประโยคที่ Paimon พูดกับเราหายไป แต่ตัว Paimon ยังอยู่แล้วตัดอินเทอร์เน็ตซะ

เมื่อไม่มีสัญญาณ จะมีวงกลมสีเหลืองปรากฏขึ้นมา มันคือสัญลักษณ์ที่บ่งบอกว่าเกมพยายามเชื่อมต่อสัญญาณ (Reconnect) ให้เราอยู่ ก็ให้เปิดสัญญาณกลับขึ้นมาทันที (อย่าเปิดช้าไปล่ะ ไม่งั้นจะกลายเป้นหลุดจากเกมไปไม่รู้ด้วย)

เพียงเท่านี้ Paimon ก็จะตามเราไปทุกที่แล้ว และก็เหมือนวิธีที่ 1 และ 2 หากวาร์ปไปไกลเกินไป ก็ให้ใช้การกด ESC หรือ Paimon Icon เรียกให้น้องกลับมาได้เช่นกัน

คลิปแสดงวิธีเรียก Paimon แบบที่ 3

พอมาดู ๆ วิธีต่าง ๆ แล้วย้อนมาดูว่าตัวเองทำอะไรไปบ้าง สิ่งที่ไม่เหมือนชาวบ้านเขาเลยคือ ไม่ได้เข้าไปใกล้ชายแดนเลยสักนิด ตายก็ไม่ได้ตาย เพราะงั้นตัดเรื่องนี้ไปได้เลย ก็เหลือเรื่องจังหวะของการเชื่อมต่อนี่แหละ …พอคิดได้แบบนี้ ข้อสันนิษฐานที่มีในใจก็ดูจะหนักแน่นขึ้นมาทันตา ก็ไม่รู้ว่าเป็นวิธีที่ใช้ได้กับทุกคน ทุกแอ็กเคานต์หรือไม่ ถ้ายังไงก็ลองเอาไปทำตามแล้วกลับมาบอกกันหน่อยแล้วกันนะ วิธีที่ว่าก็คือ….

4- หาเพื่อนมาร่วมทีมทำให้ระบบรวนซะ

อย่างที่บอกไปในตอนแรกว่าเราไม่ได้เล่นเกมนี้มานาน มาเล่นอีกทีก็ไม่ทันชาวบ้านเขา เลยมีเพื่อนร่วมทีมแสนใจดีพาเราไปเปิดแมปท่องโลกกว้าง ไปในจุดที่เรายังไม่ได้กดเสาเปิดแมปกัน

แต่ทีนี้ปัญหาก็คือตอนที่จะกดสำรวจเพื่อเปิดแมปก็ดันทำไม่ได้ เพราะมีคนอื่นเล่นอยู่ด้วยเลยต้องอัญเชิญท่าน ๆ เหล่านั้นออกจากทีมชั่วคราวเพื่อให้เราเปิดแมปได้ แต่ทันทีที่เรากดสำรวจที่เสาได้ปุ๊บเจ้า Paimon ก็โผล่ขึ้นมาแสดงตัวพูดคุยทันที และในจังหวะนั้นเองที่บรรดาเพื่อนร่วมทีมส่งคำขอกลับเข้ามาร่วมทีมพอดี เราก็รีบกดรับแล้วก็รีบไปท่องโลกด้วยกันต่อ

ว่าแต่มันมีอะไรแปลก ๆ ไปนะ รู้สึกขัดตาตั้งแต่เมื่อกี้ละ สู้ไม่ถนัดเลยเว้ยเฮ้ย มาบังทำไมเนี่ยเจ้าอาหารฉุกเฉิน…อ้าว เดี๋ยวนะ ทำไมยังลอยวนเวียนอยู่ละเนี่ยเจ้า Paimonnnnnnnn

ละยัง…ยังไม่พอ ด้วยความที่เดินทางต่อไปเรื่อย ๆ ก็ไปเจอเหตุการณ์ตามเนื้อเรื่องที่ทำให้เจ้า Paimon โผล่มาอีก คราวนี้ก็ลอยรอบตัวเลยจ่ะ อยู่กันคนละมุม พอไม่ขยับตัวไปไหนก็พากันโยกตามจังหวะเพลงพร้อม ๆ กันไปอีก นี่มันอะไรกัน!!

ทีนี้ก็เลยลองวาร์ปไปที่อื่นมั่ง ปรากฏว่า Paimon ไม่มาแหะ (ตอนนั้นยังไม่รู้วิธีเรียก สงสัยต้องลองใหม่อีกรอบ) แต่พอกลับไปจุดเดิม Paimon ก็มาลอยตามเหมือนเดิม

เมื่อมานั่งวิเคราะห์ดู ก็เป็นไปได้ว่าจังหวะที่เพื่อนร่วมทีมจอยเข้ามานั่นแหละ น่าจะทำให้เกิด Bug นี้ขึ้นมาแบบงง ๆ และสิ่งที่ดีของวิธีคือ เราไม่ต้องมาตามแก้ Bug อื่น ๆ เลย วิธีนี้ให้ผลเท่ากับการตัดอินเทอร์เน็ตที่อาศัยจังหวะเช่นเดียวกันนั่นเองนั่นเอง แต่ที่พีคกว่าคือไม่ต้องตัดสัญญาณอินเทอร์เน็ตด้วยนี่แหละ

ทว่า หลังจากลองวิธีนี้ดูอีกครั้ง ก็พบว่ามีเงื่อนไขอีกอย่าง นั่นคือไม่ใช่ใช้เสาเปิดแมปทั่วไปได้ทุกต้น แต่เป็นเสาเปิดแมปแรกของเมืองนั้นด้วย เพราะ Paimon จะออกมาแค่ในครั้งนั้น (หรือจะลองใช้ในสถานการณ์อื่นที่ Paimon จะโผล่ออกมาดูก็ได้นะ หลัก ๆ คือให้ Paimon โผล่ออกมาแล้วใช้จังหวะนั้นรับเพื่อนร่วมทีม)

ใครยังเปิดแมปไม่หมด แล้วสนใจ ก็ลองนำไปทำดูแล้วมาบอกผลกันหน่อยนะว่าได้ผลเหมือนกันไหม จะได้ยืนยันว่าเป็นเพราะสาเหตุนี้จริง ๆ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส