รอกันมาอย่างยาวนานสำหรับฟีเจอร์ Exposure Notification หรือการแจ้งเตือนการสัมผัสเชื้อโควิด-19 ที่แอปเปิ้ล (Apple) และกูเกิล (Google) ได้จับมือร่วมกันพัฒนาเมื่อ 2 ปีที่แล้ว ที่ก่อนหน้านี้ชาวไทยต่างมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าทำไมยังไม่สามารถใช้งานได้ทั้ง ๆ ที่มีระบบที่สร้างมาให้เรียบร้อยแล้ว เพียงต้องการการเชื่อมต่อเข้ากับระบบทางการ แต่กลับพัฒนาแอปออกมาทั้ง ไทยชนะ หรือ หมอชนะ แต่ก็ไม่ได้ตอบโจทย์ประชาชนเสียทั้งหมด

ล่าสุดกระทรวงสาธารณะสุขไทยแอบซุ่มพัฒนาฟีเจอร์การแจ้งเตือนการสัมผัสเชื้อโควิด-19 (Exposure Notification) ที่พัฒนาโดยแอปเปิ้ลและกูเกิลให้ชาวไทยสามารถใช้ได้แล้ววันนี้ทั้งบนสมาร์ตโฟน iOS

Exposure Notification เป็นฟีเจอร์ที่จะใช้บลูทูทในการส่งข้อมูลสุ่มระหว่างเครื่องหากผู้ใช้ได้รายงานการติดเชื้อโควิด-19 ให้กับเครื่องที่มีการอยู่ใกล้เคียงเป็นระยะเวลาหนึ่ง โดยข้อมูลดังกล่าวจะไม่สามารถระบุตัวบุคคลได้

วันนี้เราจะมาแนะนำวิธีการเปิดใช้งานฟีเจอร์การแจ้งเตือนการสัมผัสเชื้อโควิด-19 (Exposure Notification) สามารถทำง่าย ๆ ในไม่กี่ขั้นตอน

เข้าไปที่แอป ‘การตั้งค่า’ เลื่อนหาเมนู ‘การแจ้งเตือนการสัมผัสเชื้อ’ (Exposure Notification) เลือก ‘เปิดใช้การแจ้งเตือนการสัมผัสเชื้อ’

เมื่อเข้าเมนูการตั้งค่ามาแล้ว ให้กด ‘ดำเนินการต่อ’ เพื่อรับทราบคำแนะนำในการใช้ฟีเจอร์ จากนั้นเลือก ‘ไทย’

ระบบจะทำการตรวจสอบการใช้งานของระบบในประเทศนั้น ๆ ว่าสามารถใช้งานได้หรือไม่ พร้อมทั้งแสดงข้อกำหนดของ ‘กระทรวงสาธารณสุขของประเทศไทย’ ให้กด ‘ยอมรับ’ และกด ‘เปิดใช้’ เพื่อเปิดใช้งานฟีเจอร์

กด ‘ถัดไป’ และเลือกได้ว่าจะแชร์ข้อมูลนี้กับกระทรวงสาธารณสุขหรือไม่

เพียงเท่านี้เราก็จะสามารถใช้งานฟีเจอร์การแจ้งเตือนการสัมผัสเชื้อโควิด-19 นี้ที่เรารอคอยกันมานานได้แล้ว

สำหรับผู้ใช้สมาร์ตโฟน Android ยังคงต้องรอกันต่อไป เพราะว่าการเปิดใช้งานฟีเจอร์การแจ้งเตือนการสัมผัสเชื้อนั้นจะต้องมีแอปพลิเคชันเสริมของประเทศนั้น ๆ ด้วยนั่นเอง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส