เมื่องาน Google I/O 2016 ที่ผ่านมา Google ได้ประกาศว่าจะมีการเพิ่มส่วนใหม่ของสโตร์ขึ้นมาอีกหนึ่งส่วน ส่วนนี้จะเป็นส่วนที่จะมีแอปให้ลองใช้งานก่อนใคร ทั้ง ๆ ที่ยังไม่ถูกปล่อยออกสู่สาธารณะ ชื่อว่า Early Access หรือทดลองใช้ก่อนเปิดตัว และ ตอนนี้ดูเหมือนว่าทุกคนก็สามารถเข้าถึงได้แล้ว

ซึ่งในการหาแอปที่เปิดให้ใช้ก่อน หรือ แอปที่เปิด Early Access นั้นก็ง่ายนิดเดียว เพียงแค่เข้าไปในหน้า Play Store และจากนั้นก็เลื่อนแถบเมนูที่เป็นปุ่ม ๆ จนเจอคำว่า Early Access หรือ ทดลองใช้ก่อนเปิดตัว ให้กดเข้าไป จากนั้นรายชื่อแอป Early Access ก็จะปรากฎขึ้นมา โดยมีแยกเป็นส่วนอีกสองส่วน ส่วนที่เป็นแอปธรรมดา และ ส่วนที่เป็นเกม ที่อยู่ในระหว่างการพัฒนา ซึ่งแต่ละส่วนก็มีอยู่ไม่กี่แอปเท่านั้น เพราะยังมีผู้พัฒนามาร่วมไม่มาก

และในแต่ละกล่องของชื่อแอปแต่ละแอปนั้นก็จะมีความว่า Early Access หรือ ทดลองใช้ก่อนเปิดตัว มาขึ้นแทนคำว่าฟรี ถ้าเกิดเป็นแอปที่นักพัฒนาตั้งใจว่าจะเก็บเงินอยู่แล้ว เมื่อเข้าไปถึงหน้าแอปแล้ว ก็จะแสดงราคาของแอปตัวนั้น ๆ ซึ่งในหน้าของแอปก็จะมีระบุชัดเจนเลยว่าแอปดังกล่าวยังไม่เปิดตัวหลังชื่อแอปหลังจากที่ดาวน์โหลดตัวแอปมาแล้ว

ตัวแอปจะก็ปรากฎอยู่ในหน้ารายชื่อแอปเบต้าด้วยแต่ในการเปิดให้ทดลองใช้แอปนั้นก็มีขีดจำกัดเช่นกัน จำกัดจำนวนผู้ทดลองใช้งาน ซึ่งถ้าใครสนใจไปทดลองแอปก็สามารถ เข้าไปดาวน์โหลดแอปได้แล้ววันนี้ที่ Play Store