Apple เปิดให้ดาวน์โหลด iOS 11 แล้วตั้งแต่วันที่ 19 กันยายนที่ผ่านมา ใครที่ใช้อุปกรณ์แอปเปิ้ลตั้งแต่ iPhone 5s, iPad Mini 2, iPad Air, iPod Touch gen 6 อัปเดทได้เลย ว่าแต่อัปแล้วมีอะไรใหม่บ้าง เราแบไต๋ให้ฟังครับ

Play video

เอ้าเทียบหน้าแรกกันก่อนระหว่าง iOS 10 กับ iOS 11 ห๊ะ บาร์สัญญาณกลับมาแล้ว หลังจากเป็นจุดอยู่ตั้งนาน

ไอคอน iTunes Store กับ App Store ก็เปลี่ยนใหม่ นวลเนียนตาจุงเบย ฟอนต์ในระบบก็ดูหนาขึ้น มีตัวเน้นมากขึ้น ดูน่ารักน่าใช้เชียว

App Store ก็ปรับปรุงใหม่ ดูดีมาก! เหมือนแมกกาซีนแนะนำแอปน่าใช้ทุกวัน

ทีเด็ด iOS 11 อยู่ตรงนี้ครับ Control Center ปรับใหม่เหลือหน้าเดียวแล้ว หลังจากหลงผิดทำให้ปัด 2 หน้าใน iOS 10 โถ่ว

Control Center ตัวใหม่ปรับได้มากขึ้น! เปิด/ปิด Cellular Data ได้เลย แตะค้างที่กลุ่มไอคอนสัญญาณก็เปิด Personal Hotspot ได้แบบไม่ต้องเข้า settings ลากปรับระดับความสว่างจอหรือเสียงก็ทำได้

แต่หลายอย่างก็เอาไปซ่อนเหมือนกัน เช่น Night Shift ปรับแสงจอสำหรับใช้กลางคืน ให้กดค้างที่บาร์ความสว่างเพื่อปรับ เลือกอุปกรณ์ bluetooth ให้เสียงออกก็ไปอยู่ในปุ่ม music

แต่ที่ร้ายสุดคือปุ่ม Auto-brightness ไปอยู่ใน Settings -> General -> Accessibilty -> Display Accommodations มันยากไปไหมแอปเปิ้ล!

ไม่ถูกใจ Control Center ที่ปุ่มเยอะๆ ได้! แอปเปิ้ลจัดให้ เข้าไปที่ Settings -> Control Center แล้วเลือกปุ่มได้เลย เอ๊ะๆ นี่ปุ่มอะไร ห๊ะ Screen Recording! แอปเปิ้ลนายทำดีมาก มีปุ่มบันทึกวิดีโอหน้าจอเหมือน Android สักที ภาพประกอบที่เราเห็นในคลิปก็ใช้ปุ่มนี้บันทึกแหละครับ แล้วกดปุ่ม Screen recording ค้างเพื่อเลือกบันทึกเสียงจากไมค์ได้ด้วยนะ

การแคปจอก็เจ๋งกว่าเดิมด้วย เมื่อกดแคปจอจะมีตัวอย่างภาพเล็กๆ ขึ้นตรงมุมแบบนี้ แตะเข้าไปขีดเขียนเน้นจุดต่างๆ ในภาพได้เลย!

ทุกท่านครับ พบกับความสามารถใหม่สุดเจ๋งของแอปกล้องใน iOS 11 มันสแกน QR Code ได้แล้วคุณผู้โชมม ไม่ต้องเปิด LINE มาสแกน QR แล้ว!

กล้องของ iOS 11 ยังมีฟิลเตอร์ชุดใหม่ที่ให้สีสันไฮโซกว่าเดิม ฟิลเตอร์ในรุ่นเดิมกลายเป็นของเด็กเล่นไปเลย

Live Photo ก็เลือกเอฟเฟกได้หลายอย่าง เพียงเปิดรูป live photo ในแอป photos แล้วลากภาพขึ้นไป มีทั้งแบบ loop, bounce และ long exposure เออ สนุกดี!

แล้วถ้าเข้าแอป Note ก็สามารถถ่ายรูปเอกสารได้เลย ไม่ต้องใช้แอปอย่าง Evernote scannable แล้ว

สำคัญไม่พูดไม่ได้ สำหรับ iPhone 7 และอุปกรณ์ที่ใช้ชิป A10 ขึ้นไป สามารถเลือก Settings -> Camera -> Formats เป็น High Efficiency เพื่อบันทึกภาพและวิดีโอในสกุลใหม่เรียกว่า HEIF และ HEVC ที่เล็กกว่าเดิมครึ่งหนึ่งในคุณภาพเท่าเดิม หมายความถ่ายภาพถ่ายวิดีโอมาเท่ากัน แต่เลือกเป็นสกุลใหม่ คุณจะมีพื้นที่เหลือเพิ่มขึ้นเท่าตัว!

แล้วไม่ต้องกังวลว่าจะเอาภาพไปเปิดกับอุปกรณ์อื่นไม่ได้นะ แอปเปิ้ลฉลาดพอที่จะแปลงกลับเป็น jpeg ก่อนแชร์ให้เราด้วย

ใน iOS 11 มี API ชุดใหม่ทำให้แอปใช้งาน AR ได้ง่ายขึ้น แบบเกม Flat Pack ถ้าไม่อัป iOS 11 เล่นแบบนี้ไม่ได้นะ

มาดู iPad กันบ้าง ความสามารถเยอะเลย คือเราสามารถลากจากขอบล่างขึ้นมาเพื่อเปิด Dock สลับแอปได้แบบนี้ แล้วลากไอคอนแอปมาเปิด 2 จอได้ แถมยังสามารถลากวางเนื้อหาระหว่างแอปได้ด้วย! นี่แอปเปิลกำลังทำคอมพิวเตอร์อยู่ใช่ไหม

Emergency Mode ให้กดปุ่ม power รัวๆ 5 ครั้งเพื่อเรียกเมนูด่วนขึ้นมา แสดงประวัติการแพทย์ของเรา พร้อมเบอร์ติดต่อคนสำคัญ และยังสามารถตั้งให้โทรเรียกหน่วยฉุกเฉินได้เลย ซึ่งใน Emergency Mode นี้ Touch ID และ Face ID จะถูกปิด ถ้าจะปลดล็อกเครื่องให้ใช้รหัสอย่างเดียว

สุดท้ายอยากเตือนเรื่องเดียว แอปบางตัวจะใช้ใน iOS 11 ไม่ได้ ต้องรออัปเดทก่อน อย่าง XCOM หรือ civilization เกมราคาแพงนี้ ที่ไม่ได้อัปเดทแอปมานานมาจนใช้ไม่ได้! ก่อนอัป iOS 11 จึงควรเข้าไปดูใน Settings -> About -> Applications ก่อนว่าแอปอะไรที่ใช้งานไม่ได้บ้าง