หลังจากที่ iOS13 ได้เปิดตัวออกมา Apple ก็แจ้งเกี่ยวกับการอัปเดตฟีเจอร์ใหม่มากมาย แต่ยังคงมีฟีเจอร์ลับที่สามารถช่วยให้การใช้งานของเราง่ายขึ้นแอบซ่อนไว้ ที่ยังไม่ค่อยมีใครพูดถึงมาก และหลายคนยังไม่รู้มาก่อน วันนี้เราจะพาไปรู้จักฟีเจอร์เหล่านั้นกัน

เข้าถึง Wi-Fi และ Bluetooth ใน Control Center ได้เลย

ใน iOS เวอร์ชันก่อน ๆ เวลาจะเข้าถึง Wi-Fi หรือว่า Bluetooth เพื่อเชื่อมต่อ จะต้องเข้าหน้า Settings (ตั้งค่า) แต่ใน iOS13 นั้นสามารถเข้าไปเชื่อมต่อ Wi-Fi และ Bluetooth ผ่าน Control Center ได้เลย เพียงแค่กดเข้าไปบนไอคอนรูป Wi-Fi หรือ Bluetooth

เมนูส่วนขยาย และการจัดการอีเมลแบบใหม่

มีเมนูส่วนขยายสำหรับการตอบกลับอีเมล ไม่ว่าจะเป็น reply, forward, delete อีเมล รวมถึงสามารถเลือกตั้งค่า mute หรือเปิดการแจ้งเตือนให้รู้แค่ผู้ติดต่อที่มีเป็นรายบุคคล อีกทั้งความสามารถใหม่ในการจัดรูปแบบอีเมลก่อนส่ง โดยสามารถเปลี่ยนฟอนต์หรือขยายขนาดข้อความ, ปรับการจัดตำแหน่งข้อความ, เปลี่ยนสี หรือเพิ่มสัญลักษณ์ได้

ฟีเจอร์ Full Page Screenshots

ถ้าใน iPadOS ทำได้ iOS13 ก็ไม่น้อยหน้าเหมือนกัน เพราะสามารถ Screenshots แบบ Full Web Page บน Safari ได้แล้ว นอกจากนี้ยังเซฟเป็น PDF จากไฟล์โดยตรง แชร์ไปยังรายชื่อผู้ติดต่อได้อีกด้วย

ฟีเจอร์ Silence Unknown Callers

อย่างที่รู้กันว่าโหมดนี้สามารถบล็อกเบอร์คนแปลกหน้า หรือเรียกกันว่าโอนสาย Robocall ที่โทรเข้ามาให้ไปยัง Voicemail (ฝากข้อความ) ได้ทันที

มี Zip และ Unzip อยู่ใน Files Application

Files บน iOS13 สามารถ Zip หรือ Unzip ไฟล์ได้โดยตรงจากอุปกรณ์ iOS ไม่จำเป็นต้องผ่าน MacOS และยัง Airdrop ไฟล์กลับคืนได้ด้วย ฟีเจอร์นี้จึงเหมาะกับคนที่ใช้ iPad เสมือนเป็นคอมพิวเตอร์หลักมาก ๆ

ฟีเจอร์ New Search บน Message

บน Message หรือการส่งข้อความ มีฟีเจอร์ที่ค้นหาภาพ หรือลิงก์เพิ่มเติมได้

 

Zoom in ใน Voice Memos เพื่อตัดแต่งเสียงได้

ใครที่ขัดใจกับ Voice Memos แล้วไม่สามารถ Zoom in เวลาตัดเสียงช่วงที่ไม่ใช้ ตอนนี้คงมีเฮ เพราะฟีเจอร์นี้มีบน iOS13 แล้ว และการตัดแต่งเสียงจะไม่ต้องเดาตำแหน่งเองอีกต่อไป

ตัวจัดการการ Download บน Safari

คราวนี้เวลาโหลดไฟล์ใด ๆ จาก Safari จะขึ้นลิสต์โชว์ Download ทั้งหมดขึ้นมาเป็นแถบให้ดูแล้วยังซิงค์กับ Files Application เพื่อให้เห็นไฟล์ทั้งหมดที่เคยโหลดไว้แล้วอีกด้วย

ฟีเจอร์ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพแบตเตอรี่

เจ้า Optimized Battery Charging จะใช้อัลกอริทึ่มในการคำนวณการชาร์จแบตเตอรี่รายวัน เรียกง่าย ๆ ว่าเป็นฟีเจอร์ป้องกันแบตเสื่อมสำหรับใครที่ชอบชาร์จแบต 100% ข้ามคืน หากเปิดโหมดนี้ไว้จะชาร์จแค่ 80% ในตอนกลางคืน และก่อนเวลาตื่นนอนก็จะชาร์จเพิ่มอีก 20% ให้เต็ม 100%

Wireless Mouse สำหรับ iOS13

หากเข้าไปที่ Accessibility จะมีตัวเลือก Assistive Touch ให้ใช้  Wireless Mouse บน iPadOS หรือ iPhone ในการทำงานได้ ซึ่งเป็นอีกตัวเลือกนึง ขึ้นอยู่กับความถนัด และการใช้งานของแต่ละบุคคล

ฟีเจอร์ Low Data Mode

เข้าไปตั้งค่าได้ใน Cellular เพื่อลดการใช้งานอินเทอร์เน็ตให้น้อยลง ซึ่งมีประโยชน์มาก ๆ สำหรับใครที่ไม่ได้ใช้เน็ตแบบ Unlimited

การกดแบบฟีเจอร์ Peek และ Pop

ฟีเจอร์ใช้ได้กับ iPhone 6s และ iPhone 6s Plus  ขึ้นไป เมื่อกดแล้วสามารถดูพรีวิว หรือตัวอย่างได้โดยไม่ต้องเข้าไปถึงหน้านั้น

 

Haptic Feedback หลังจากปลดล็อคแบบ FaceID

เป็นการแจ้งเตือนผ่านสัมผัสบอกเป็นนัย ๆ กับตัวเครื่องหลังจากปลดล็อคเครื่องด้วย FaceID เพื่อให้เรารู้ว่าปลดล็อคแล้ว จากนั้นก็ Swipe Up ใช้งานได้เลย  

อ้างอิง