ไม่ต้องกังวลว่าจะให้ลบบัญชี Facebook ไปเลย ปัญหามันอยู่ที่ว่าเวลาเรามีแอพพลิเคชั่น Facebook อยู่บนมือถือนั้นตัวแอพก็จะกินพลังงานและแรมภายในเครื่อง ทำให้ใช้งานได้สิทธิภาพที่ไม่เต็มที่และลดประสิทธิภาพในการใช้แอพอื่นๆด้วย

ตัวแอพ Facebook นั้นถือว่าเป็นแอพนึงที่ฮิตกันแต่ด้วยการทำงานเบื้องหลังนั้นถือว่าทำงานหนักพอสมควร ทั้งกินแรมมากกว่าแอพอื่นๆ ทำงานเบื้องหลังส่งผลต่อการใช้พลังงานแบตเตอรี่ ซึ่งเรียกได้ว่าทั้งหมดนี้เป็นสาเหตุที่ทำให้หลายๆคนบ่นว่าทำไมเครื่องช้าจัง ทำไมแบตเตอรี่ไม่เห็นอึดอย่างในสเปกเลย

จากที่ได้ทดสอบไว้นั้นจะเห็นได้ว่าตัวแอพ Facebook นั้นกินแบตเตอรี่เกือบหนึ่งเท่าตัวมากกว่าตัวแอพ Facebook Lite จากทาง Facebook เอง

Facebook_Facebook_Lite_battery_usage

ซึ่งฝั่งของแอพ iOS ทาง Facebook ได้ทำการแก้ไขแล้ว แต่สำหรับ Android คงต้องรอต่อไป วันนี้เราจึงมาแนะนำแอพทางเลือกใหม่ที่ไม่ใช่แอพ Facebook สำหรับชาว Android ให้พิจารณากัน

Google Chrome

ผู้ใช้นั้นสามารถใช้ Google Chrome ในการเข้าถึง Facebook ได้โดยที่ผู้ใช้ยังสามารถสร้างทางลัดไว้ที่หน้า Home Screen เพื่อการเข้าถึงที่ไวขึ้นโดยตอนนี้ก็เรียกได้ว่าทำได้เกือบเหมือนแอพเลย มีการแจ้งเตือนสามารถแจ้งได้เหมือนในตัวแอพเลย

Google Chrome บน Google Play

Chrome-browser-Facebook-web-view-shortcut

Metal for Facebook and Twitter

แอพ Metal นั้นเป็นหนึ่งในแอพที่เรียกได้ว่าดีสำหรับในการเป็นทางเลือกในการใช้ Facebook รวมถึงยังใช้ Twitter ได้อีกด้วย ซึ่งพูดง่ายๆเลยก็คือยิงปืนนัดเดียวได้นก 2 ตัว โดย Metal นั้นจะทำเป็นคล้ายๆ เอากรอบมาครอบเว็บบราวเซอร์เฉยๆ ไม่ได้มีอะไรมากแต่ก็ยังสามารถแจ้งเตือนการแจ้งเตือนได้

Metal for Facebook and Twitter บน Google Play

Metal-for-Facebook-main-nav-bar

Tinfoil for Facebook

แอพนี้ก็จะคล้ายๆกับแอพ Metal ทางด้านบนเพียงแต่ว่าจะทำงานได้เร็วกว่า และ Tinfoil นั้นไม่ซิงค์ข้อมูลพื้นหลังหมายความว่าเราจะสามารถประหยัดแบตเตอรี่ได้เยอะเลย

Tinfoil for Facebook บน Google Play

Tinfoil-for-Facebook-main-nav-preferences

Facebook Lite

ถ้าไม่ชอบแอพที่กล่าวมาด้านบนทั้งหมดนั้น แอพนี้เลย Facebook Lite โดยตัวแอพตัวนี้จะมีขนาดแอพที่เล็กมากเลยทีเดียวถ้าเทียบกับแอพ Facebook ปกติ โดยแอพตัวนี้ถูกปล่อยมาจาก Facebook เองเลย หน้าตาดีไซน์จะเปลี่ยนไปบ้างเล็กน้อยแต่ก็ใช้พลังงานน้อยกว่าแอพปกติเกือบเท่าตัว

Facebook Lite บน Google Play

Facebook-Lite-main-menu-settings

ที่มา: Android Authority