อยากปรับแต่งแถบ Status Bar หรือบาร์ด้านบนสุดของ iPhone ให้มีสัญลักษณ์น่ารัก ๆ แทนความเป็นตัวเราจะทำยังไงได้บ้าง วันนี้เรามีเทคนิคดี ๆ มาบอกกัน

Focus on iOS 15

ใน iOS 15 แอปเปิ้ลได้มีการใส่ฟีเจอร์ใหม่อย่าง โฟกัส (Focus) ที่ผู้ใช้จะสามารถปรับเปลี่ยนการตั้งค่าโหมดห้ามรบกวนได้มากขึ้นกว่าแต่ก่อน เพื่อให้ผู้ใช้สามารถโฟกัสในสิ่งที่ต้องการในขณะนั้นได้ เช่น เลือกได้ว่าโหมดโฟกัสสำหรับทำงาน จะปิดการแสดงการแจ้งเตือนจากแอปอะไรบ้าง หรือโทรศัพท์จะดังเมื่อใครโทรหาได้บ้าง หรือซ่อนการแสดงจำนวนโนติในหน้าโฮมก็ได้ เพื่อให้เราโฟกัสกับสิ่งที่ต้องการโดยไม่ต้องมีอะไรมารบกวน

ฟังดูก็เป็นฟังก์ชันที่น่าสนใจดี หลาย ๆ คนอาจมีคำถามว่า แล้วมันมาเกี่ยวอะไรกับการตั้งไอคอนให้อยู่ใน Status Bar ของเรา ? คือ เมื่อเปิดใช้งาน Focus ระบบจะแสดงเป็นไอคอนอยู่ที่ด้านบนแถบ Status ของตัวเครื่อง ซึ่งไอคอนตัวนี้เราสามารถเปลี่ยนตามความต้องการได้

วิธีการตั้งค่า

แบไต๋ทิปนี้เป็นการสร้าง Focus ใหม่ เพื่อให้เราเลือกไอคอนไปแสดงที่ Status Bar ได้ ถึงแม้แอปเปิ้ลจะไม่ได้ดีไซน์ Focus ให้ใช้ประโยชน์แบบนี้ แต่เพื่อความน่ารัก อย่าได้แคร์! แต่ก่อนเริ่มทำ iPhone ของคุณต้องเป็น iOS 15 แล้ว ไม่งั้นไม่มี Focus ให้เลือกนะ แล้วมันทำยังไง มาดูกันเลย

  1. ไปที่การตั้งค่า
  2. เลือกโฟกัส และกดปุ่ม + เพื่อสร้างโหมดโฟกัสใหม่ขึ้นมา
  3. เลือกกำหนดเอง จากนั้นตั้งชื่อ เลือกสีและไอคอนที่ต้องการ ซึ่งปัจจุบันมีให้เลือกมากกว่า 40 แบบ และกดถัดไป เพื่อดำเนินการต่อ
  4. เลือกรายชื่อคนที่อนุญาตให้มีการแจ้งเตือนเข้ามา ให้เพิ่มทุกคนที่สำคัญในรายชื่อเข้ามาอยู่ในรายชื่อผู้คนที่อนุญาต และเลือกอนุญาตสายโทรจากทุกคน เพื่อไม่ให้เวลาเปิดใช้ไอคอนนี้แล้วไม่ได้รับสายจากใครเลย
  5. เลือกอนุญาตแอป ให้เพิ่มแอปที่เราต้องการให้มีการแจ้งเตือนเข้ามา ถ้าต้องการรับจากทุกแอป ก็ต้องกดเพิ่มทุกแอปเอาเอง

เพียงเท่านี้ เมื่อเราเลือกเปิดใช้งานโหมดโฟกัสที่เราสร้างขึ้นมาใหม่แล้ว จะมีไอคอนที่เราเลือกปรากฏอยู่ด้านบนในแถบ Status แล้ว

แต่ถ้าหาก iPhone ของคุณมีแอปที่เรียกใช้ตำแหน่งตลอดเวลา จะมองไม่เห็นไอคอนนี้ เพราะลูกศรแสดงการเรียกตำแหน่งจะปรากฎขึ้นมาแทน นี่คือความลำบากของจอบากจนไม่มีพื้นที่แสดงไอคอนให้ครบ

นอกจากนี้ด้วยฟีเจอร์โฟกัส เรายังสามารถเปิดใช้งานอัตโนมัติตามช่วงเวลา ตามสถานที่ หรือตามการเปิดแอปฯ ต่าง ๆ ได้ด้วย ก็จะทำให้ไอคอนเปลี่ยนได้เองแบบไม่ต้องมานั่งคอยเปิดเอง ซึ่งก็กำหนดได้จากปุ่ม Add Schedule or Automation

ข้อควรระวัง

แต่ขอเตือนเวลาสร้าง Focus ให้ตั้งใจสร้างให้ดี ๆ เลือกผิด โทรศัพท์ไม่ส่งแจ้งเตือนไลน์ หรือไม่ดังเวลาโทรศัพท์เข้า จะงานเข้าเอาได้

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส