สมาชิกวุฒิสภาในนิวยอร์ก ผ่านร่างกฎหมายห้ามไม่ให้มีการออกใบอนุญาตใหม่สำหรับการโรงงานขุดคริปโทเคอร์เรนซีที่ใช้พลังงานฟอสซิล เป็นเวลา 2 ปี 

วุฒิสภามีจุดมุ่งหมายที่ต้องการให้จำกัดการอนุญาตให้ขุดคริปโทในรัฐ เนื่องจากระบบการขุดคริปโทนั้นจำเป็นต้องใช้พลังงานอย่างมหาศาล แต่ร่างกฎหมายดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบต่อการทำธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับคริปโทเคอร์เรนซีในรัฐนิวยอร์ก

เควิน เอส พาร์กเกอร์ (Kevin S. Parker) สมาชิกวุฒิสภารัฐนิวยอร์ก ออกมาเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับร่างกฎหมายนี้ว่าไม่ใช่การแบนคริปโท เพียงแต่รัฐต้องการหยุดการใช้โรงไฟฟ้าพลังงานฟอสซิลเก่าที่เลิกใช้แล้วมาใช้ในการขุดคริปโท ซึ่งถือเป็นการละเมิดกฎหมายคุ้มครองสิ่งแวดล้อมของรัฐฯ

ร่างกฎหมายฉบับนี้จะถูกส่งต่อให้ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์กเป็นคนลงนามเพื่ออนุมัติให้มีผลบังคับใช้ทั่วรัฐนิวยอร์กต่อไป ซึ่งขณะนี้ได้ผ่านความเห็นชอบจากเหล่าสมาชิกวุฒิสภารัฐนิวยอร์กแล้ว โดยอยู่ระหว่างศึกษาและประเมินว่าการขุดคริปโทจะส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในรัฐอย่างไรบ้าง

ซึ่งการศึกษานี้จะเป็นการตรวจสอบว่าโรงงานขุดคริปโทในรัฐมีมาตรฐานตามกฎหมายป้องกันสภาพแวดล้อมและคุ้มครองชุมชนหรือไม่อีกด้วย

ที่มา: Slashgear

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส