เนเวอร์ (Naver) สื่อประจำเกาหลีใต้ รายงานว่า โด ควอน (Do Kwon) ได้ทยอยถอนเงินออกจากกองทุนของบริษัทฯ กว่า 100,000 ล้านวอน (ราว 2,735 ล้านบาท) เป็นเวลาหลายเดือนล่วงหน้า ก่อนที่เครือข่ายเทอร์รา (Terra) จะล่มสลาย ซึ่งการกระทำดังกล่าวเข้าข่ายการฟอกเงิน และเป็นไปได้ว่าควอนจะรับรู้ถึงการล่มสลายก่อนแล้ว

หลังจากการล่มสลายของเทอรร์รา โด ควอน ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งถูกสอบสวนโดยหน่วยสืบสวนของเกาหลีใต้ และสำนักงาน ก.ล.ต. ของสหรัฐอเมริกา โดยจากการสอบถามพนักงานในบริษัทฯ ทำให้ทราบว่าทีมงานได้เตือนควอนถึงอันตรายของโครงสร้างเทอร์ราหลายครั้งแล้ว แต่ควอนไม่ยอมฟัง รวมถึงมีรายงานว่ามีรายการถอนเงินจำนวน 2,700 ล้านบาท ออกจากกองทุนบริษัทไปยังกระเป๋าคริปโทฯ และบัญชีธนาคารต่าง ๆ ทุกเดือน

พนักงานในบริษัทฯ ยังกล่าวอีกว่า การถอนเงินจากบริษัทฯ นั้นไม่ใช่การจ่ายเงินอย่างเป็นทางการจากบริษัทฯ แต่เป็นการกระทำของควอนเอง โดยเข้าข่ายผิดกฎหมายการฟอกเงิน ทั้งนี้ การกระทำดังกล่าวยังอยู่ในขั้นตอนของการสืบสวนข้อเท็จจริง

อย่างไรก็ตาม ควอนยังมีคดีที่อยู่ระหว่างการสอบสวนที่เทอร์ราเปิดให้ผู้ใช้งาน สามารถซื้อขายหุ้นในสหรัฐฯ ด้วย LUNA ซึ่งเป็นการละเมิดกฎหมายหลักทรัพย์ของสหรัฐฯ ซึ่งถ้าเรื่องนี้เป็นจริง ควอนอาจต้องโดนลงโทษตามกฎหมายสหรัฐฯ อีกกระทงนึงด้วย

พนักงานในบริษัทฯ สันนิษฐานว่าควอนอาจตั้งใจให้เกิดการล่มสลายของ LUNA เพราะเขาได้เมินเฉยต่อคำเตือนของพนักงานว่าโครงสร้างของเทอร์รานั้นมีข้อบกพร่อง และการให้ดอกเบี้ยผู้ใช้งานที่อัตราคงที่ 20% ต่อปี นั้นมากเกินไป สุดท้ายควอนก็ยังมีคำสั่งให้ลงมือทำต่อไป โดยไม่มีการเปลี่ยนแปลง ซึ่งเป็นหนึ่งในสาเหตุหลักของการล่มสลายครั้งนี้

ที่มา: Naver, Cryptonewss

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส