จีน่า โดรอส (Gina Drosos) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ ซิกเนต จิวเวลเลอร์ (Signet Jewellers) กล่าวในการให้สัมภาษณ์ว่าเซลส์ (Zales), เคย์ จิวเวลเลอร์ (Kay Jeweller) และแบรนด์อื่น ๆ ที่ทำธุรกิจขายแหวนเพชรเติบโตขึ้นมากในปีนี้ โดยเฉพาะแหวนแต่งงาน ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนประมาณครึ่งหนึ่งของยอดขายบริษัท

จีน่า โดรอส (Gina Drosos) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของซิกเนต จิวเวลเลอร์ (Signet Jewellers)

โดรอสและคนอื่นๆ ขนานนามว่าปี 2022 เป็น “ปีแห่งการแต่งงาน” ซึ่งคาดว่าจะมีการเฉลิมฉลองงานแต่งงานเป็นจำนวนมากที่สุดในรอบ 40 ปี เนื่องจากมีคู่รักหลายคู่จำเป็นต้องเลื่อนงานแต่งงานมายังช่วงปีนี้ เพราะดีเลย์มาจากการระบาดใหญ่ที่งดจัดงานสังสรรค์

เมื่อความต้องการเพิ่มขึ้น ราคาของเพชรก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน โดยราคาเพิ่มขึ้นจาก 15 เป็น 20 เปอร์เซ็นต์ ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา สาเหตุที่ราคาดีดขึ้น ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการคว่ำบาตรเพชรที่ขุดได้ในรัสเซีย ซึ่งเป็นแหล่งอัญมณีที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งแบรนด์ซิกเน็ต และร้านขายเพชรร้านอื่น ๆ บอกซัปพลายเออร์ให้หยุดซื้อเพชรจากรัสเซียหลังจากการรุกรานยูเครน

การปรับขึ้นราคาของร้านขายเพชรต่าง ๆ ยังถือว่าไม่ได้ปรับขึ้นสูงมาก อยู่แค่ระดับปานกลางเท่านั้น เพราะเมื่อไม่ได้รับเพชรมาจากรัสเซีย เหล่าบริษัทต่าง ๆ เลยมุ่งเป้าไปที่โรงงานผลิตในบอตสวานาแทน

ที่มา: Bloomberg

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส