วันที่ 20 มิถุนายน 2565 รัฐบาลแคนาดาประกาศห้ามการผลิตและนำเข้าพลาสติกประเภทใช้แล้วทิ้งภายในสิ้นปีนี้ เพื่อต่อสู้กับปัญหาขยะพลาสติกและโลกร้อน

การประกาศนี้ครอบคลุมไปถึงถุงพลาสติก ช้อนส้อม หลอด หรืออุปกรณ์บรรจุอาหารที่รีไซเคิลยาก โดยมีข้อยกเว้นบางประการสำหรับอุปกรณ์การแพทย์ โดยจะมีผลบังคับใช้ในเดือนธันวาคม 2022 และให้เวลาธุรกิจต่าง ๆ ในแคนาดาถึงเดือนธันวาคม 2023 ในการเตรียมพร้อมและเปลี่ยนแปลงคลังสินค้าให้สอดคล้องต่อข้อบังคับใหม่

ขยะพลาสติกส่วนมากตามชายฝั่งแคนาดานั้นประกอบไปด้วยพลาสติกใช้แล้วทิ้ง โดยมีถุงพลาสติกมากถึง 15,000 ล้านชิ้นต่อปี และหลอดพลาสติกประมาณ 16 ล้านชิ้นต่อวัน

นายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด (Justin Trudeau) กล่าวในทวิตเตอร์ว่าเขาเคยให้สัญญาไว้ว่าจะกำจัดพลาสติกให้ได้ 1,300,000 ตันภายใน 10 ปี หรือเท่ากับถุงขยะ 1,000,000 ถุง และเขาจะทำมันให้ได้ นอกจากนี้ แคนาดายังมีแผนจะห้ามการส่งออกพลาสติกใช้แล้วทิ้งภายในปี 2025 อีกด้วย เพื่อลดมลพิษต่อสิ่งแวดล้อมในระดับสากล

หมายความว่า ภายในสิ้นปีนี้ จะไม่มีการผลิตหรือนำเข้าพลาสติกใช้แล้วทิ้งในแคนาดา และธุรกิจต่าง ๆ จะต้องบริการลูกค้าด้วยอุปกรณ์ที่ดีต่อสิ่งแวดล้อมอย่างเช่นถุงกระดาษและหลอดกระดาษ

ซาราห์ คิง (Sarah King) หัวหน้าฝ่ายรณรงค์เกี่ยวกับมหาสมุทรและพลาสติดของกรีนพีซกล่าวว่า ข้อบังคับใหม่ของแคนาดานี้เป็นก้าวสำคัญในการต่อสู้กับมลพิษทางพลาสติก แต่ก็ยังไม่นับว่าเป็นจุดเริ่มต้นด้วยซ้ำ เนื่องจากรัฐบาลต้องขยายขอบเขตประเภทสินค้าที่ถูกห้ามให้กว้างกว่านี้อีกเยอะ และต้องสั่งหยุดการผลิตพลาสติกทั้งหมด เนื่องจากการสั่งห้ามแค่ 5% และพึ่งพาการรีไซเคิลเพียงอย่างเดียวสำหรับอีก 95% ที่เหลือนั้นไม่เพียงพอ

ที่มา: CNBC

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส