ปี 2022 นี้ เป็นปีครบรอบ 30 ปีของซิซซ์เล่อร์ โดยทางซิซซ์เล่อร์ต้องการย้ำภาพการเป็นร้านอาหารเพื่อสุขภาพชั้นนำของไทย ด้วยการเปิดตัวสาขาใหม่ที่ ‘เทอร์มินอล 21 อโศก’ ที่มาภายใต้แนวคิด ‘Healthy Food Happy Mood’ พร้อมทั้งการปรับโฉมร้านให้เล็กลง เป็นการทดลองกลยุทธ์ลดขนาดร้านค้า ใช้พื้นที่ให้คุ้มค่า ลดต้นทุน และเพิ่มความสะดวกในการเติบโตขยายสาขา ตั้งเป้ากลับมาเท่าช่วงก่อนโควิดภายใน 1 ปี

ผลประกอบการเริ่มดีขึ้น

นายกรีฑากร ศิริอัฐ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายกลยุทธ์และการเงิน บริษัท ไมเนอร์ ฟู้ด กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)

นายกรีฑากร ศิริอัฐ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายกลยุทธ์และการเงิน บริษัท ไมเนอร์ ฟู้ด กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของซิซซ์เล่อร์ เปิดเผยว่า ผลประกอบการในปี 2021 ที่ผ่านมานั้นถือว่าแย่ที่สุด ด้วยผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัส และมาตรการล็อกดาวน์หลายเดือน ทำให้รายได้ลดลงอย่างมาก

ส่วนในปี 2022 นี้ ผลประกอบการเริ่มกลับมาดีขึ้น และเติบโตขึ้นเยอะจากปีที่ผ่านมา แต่ก็ยังไม่ฟื้นจนกลับมาเท่ากับช่วงก่อนการแพร่ระบาดของโควิด โดยเฉพาะสาขาต่างจังหวัด หรือพื้นที่ท่องเที่ยวที่พึ่งพานักท่องเที่ยวเป็นหลักอย่างพัทยา รายได้ยังไม่กลับมาเท่าไรนัก แต่บางสาขาก็ฟื้นกลับขึ้นมาจนโตกว่าก่อนช่วงการแพร่ระบาดแล้ว เช่น สาขา เซ็นทรัล เวิลด์

ลดขนาดสาขา เร่งการเติบโต

การเปิดตัวสาขาเทอร์มินอล 21 อโศก นี้ เป็นการทดลองกลยุทธ์ในการจัดการสาขาใหม่ โดยเจาะกลุ่มลูกค้าไปที่พนักงานออฟิศที่เร่งรีบ และนักท่องเที่ยวในเมือง ซึ่งมีการลดขนาดสาขาให้เล็กลงครึ่งหนึ่ง ใช้พื้นที่ให้คุ้มค่า และประหยัดต้นทุน เพื่อสอดคล้องกับกลุ่มเป้าหมายที่เป็นพนักงานออฟฟิศที่มีความสนใจในด้านอาหารสุขภาพ แต่ไม่ได้ต้องการจะนั่งในร้านเป็นเวลานาน รวมถึงเทรนด์ของผู้บริโภคที่ทานในร้านน้อยลง สั่งเดลิเวอรีมากขึ้น ทำให้ไม่มีความจำเป็นจะต้องมีพื้นที่ในร้านมากมาย ส่วนสาขาในต่างจังหวัดจะยังคงเป็นร้านรูปแบบใหญ่เหมือนเดิม เนื่องจากส่วนมากจะมีแค่จังหวัดละ 1 สาขา ทำให้ต้องการพื้นที่มากในการรับลูกค้า

นอกจากนี้ ซิซซ์เล่อร์ยังมีแผนที่จะขยายสาขาเพิ่มอีก 3 สาขาในปีนี้ โดยมีสาขา เทอร์มินอล 21 พระราม 3, สาขาราชพฤกษ์, และสาขาโรบินสัน ภูเก็ต และยังมีแผนที่จะขยายเมนูในร้าน ‘ซิซซ์เล่อร์ ทูโก’ (Sizzler To go) ซึ่งเป็นร้านเล็ก ๆ แนว Grab & Go ที่เน้นความรวดเร็ว ให้มีเมนูมากยิ่งขึ้น และเสิร์ฟอาหารร้อนให้กับลูกค้าได้มากขึ้น จากเมนูเดิมที่จะเน้นไปทางเมนูที่ไม่ได้มีการปรุงสด

ทำให้ตอนนี้ ซิซซ์เล่อร์ จะมีรูปแบบหน้าร้านอยู่ 3 รูปแบบด้วยกัน คือ 1. ร้านขนาดใหญ่แบบเดิม 2. ร้านขนาดเล็กที่อยู่ในช่วงทดลอง 3. ร้าน ซิซซ์เล่อร์ ทูโก ที่เน้นความรวดเร็ว และยังมีระบบเดลิเวอรีช่องทางออนไลน์ผ่านแอปพลิเคชันของซิซซ์เล่อร์

การจัดการกับต้นทุนที่สูงขึ้น

ปัจจุบัน มีปัจจัยทางเศรษฐกิจหลายอย่างที่ส่งผลโดยตรงต่อภาคธุรกิจ เช่น ภาวะน้ำมันแพง ที่ส่งผลให้ต้นทุนการขนส่งสูงขึ้น วิกฤตอาหารขาดแคลน ที่ส่งผลต่อต้นทุนของวัตถุดิบ และอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้น ทำให้ต้นทุนในการดำเนินงานสูงขึ้นและผู้บริโภครัดกุมมากขึ้น ซึ่งทั้งหมดนี้ส่งผลกระทบต่อซิซซ์เล่อร์เช่นเดียวกัน

นายกรีฑากร กล่าวว่าการปรับสาขาให้เล็กลงก็เป็นหนึ่งกลยุทธ์ในการลดต้นทุนเช่นเดียวกัน ส่วนต้นทุนเรื่องวัตถุดิบหรือค่าขนส่งที่สูงขึ้นนั้นเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ และมีการรับมือด้วยการปรับโครงสร้างคลังวัตถุดิบเพื่อควบคุมต้นทุน โดยมีการกักตุนวัตถุดิบมากขึ้น และเพิ่มปริมาณการสั่งในแต่ละครั้งให้เยอะกว่าเมื่อก่อน เพื่อต่อรองราคากับผู้ผลิตต่าง ๆ

ทั้งนี้ นายกรีฑากร ยังกล่าวอีกว่าซิซซ์เล่อร์เคยเจอปัญหาด้านวัตถุดิบและต้นทุนที่หนักกว่านี้มาแล้วในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด โดยเป็นปัญหาที่มาในหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็น การขึ้นราคากระทันหัน วัตถุดิบส่งช้า ไปจนถึงการที่ผู้ผลิตหยุดส่งวัตถุดิบเลยทีเดียว เห็นได้จากช่วงหนึ่งที่ซิซซ์เล่อร์เคยขาดแคลนไข่นกกระทาในปีที่แล้ว ทำให้ไม่สามารถมีไข่นกกระทามาเสิร์ฟลูกค้าได้

แต่ในปัจจุบันนับว่าสถานการณ์ดีขึ้นมาก และผลกระทบด้านอาหารจากความขัดแย้งของรัสเซีย-ยูเครนนั้นไม่ได้มีมากนัก เนื่องจากวัตถุดิบส่วนมากของซิซซ์เล่อร์นั้นมาจากผู้ลิตในประเทศไทยเอง

ทางนายกรีฑากรยังยืนยันอีกว่าถึงแม้ต้นทุนของทุกอย่างจะสูงขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่ทางซิซซ์เล่อร์จะพยายามไม่ขึ้นราคาอาหาร โดยเฉพาะราคาของสลัดบาร์ซึ่งเป็นหนึ่งในจุดขายหลักของซิซซ์เล่อร์

ตั้งเป้าเติบโตกลับมาเท่าก่อนโควิดใน 1 ปี

เป้าหมายหลักของซิซซ์เล่อร์ก็ยังเป็นการย้ำจุดยืนในการเป็นร้านอาหารเพื่อสุขภาพชั้นนำของไทย มีการขยายเมนูในสลัดบาร์เพิ่มขึ้นเป็น 31 รายการ และเพิ่ม 4 เมนูพิเศษ ประกอบไปด้วย สเต็กเนื้อริบอายออสเตรเลีย สเต็กปลาแซลมอนซูวีสไตล์นอร์ดิก ซี่โครงหมูบาร์บีคิวและสเต็กไก่สไปซี่ และพอร์คชอป โดยสลัดบาร์และ 4 เมนูใหม่นี้ มีขายแค่ในเฉพาะสาขาอโศกเท่านั้นในปัจจุบัน

ทั้งนี้ ซิซซ์เล่อร์ตั้งเป้าว่าในครึ่งหลังของปี 2022 นี้ จะต้องเติบโตให้กลับมาเท่ากับซิซซ์เล่อร์ในช่วงก่อนมีการแพร่ระบาดของโควิด ด้วยกลยุทธ์ต่าง ๆ อย่างการนำเสนอเมนูอาหารใหม่ ปรับโฉมและขยายสาขาให้ครอบคลุมทั่วประเทศ และคงความเป็นผู้นำด้านอาหารเพื่อสุขภาพในประเทศไทย