สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานผลสำรวจความเห็นของชาวญี่ปุ่นล่าสุดที่บ่งชี้ว่า คะแนนนิยมของนายฟูมิโอะ คิชิดะ (Fumio Kishida) นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น ร่วงลงสู่จุดต่ำสุดนับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่ง เนื่องจากประชาชนไม่พอใจต่อความสัมพันธ์ระหว่างพรรครัฐบาลกับโบสถ์แห่งความสามัคคี (Unification Church) และการจัดรัฐพิธีศพให้กับนายชินโซ อาเบะ (Shinzo Abe) อดีตนายกรัฐมนตรี

ผลสำรวจความเห็นของชาวญี่ปุ่นล่าสุดพบว่า คะแนนนิยมของรัฐบาลญี่ปุ่นลดลงเหลือ 41% จาก 47% เมื่อเปรียบเทียบกับการสำรวจครั้งก่อนเมื่อปลายเดือนสิงหาคม โดยคะแนนนิยมที่ระดับ 41% ถือเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ที่นายคิชิดะเข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนตุลาคม ปี 2021

ความสัมพันธ์ระหว่างพรรครัฐบาลกับโบสถ์แห่งความสามัคคี กลายเป็นเรื่องน่าหนักใจสำหรับนายคิชิดะ หลังจากที่มีลอบสังหารอดีตนายกรัฐมนตรีอาเบะ เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2022 โดยผู้ก่อเหตุเชื่อว่านายอาเบะมีความเกี่ยวข้องกับลัทธิดังกล่าว เนื่องจากแม่ของผู้ก่อเหตุได้บริจาคเงินจำนวนมากให้กับโบสถ์แห่งนี้ จนทำให้ครอบครัวต้องล้มละลาย

ความสัมพันธ์ดังกล่าวสร้างความไม่พอใจให้กับประชาชนเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว และยิ่งทวีเพิ่มมากขึ้น หลังจากที่นายคิชิดะตัดสินใจที่จะจัดรัฐพิธีศพให้กับนายอาเบะในวันที่ 27 กันยายนที่จะถึงนี้ รวมถึงเงินทุนที่ใช้จัดพิธีดังกล่าว ซึ่งประชาชนมองว่ามากเกินไปในภาวะที่เศรษฐกิจของประเทศกำลังย่ำแย่

ทั้งนี้ รัฐพิธีศพของนายอาเบะนั้น จะถูกจัดขึ้นที่นิปปอน บูโดกัน (Nippon Budokan hall) สนามกีฬาในร่มซึ่งตั้งอยู่ในกรุงโตเกียว และเคยถูกใช้เพื่อจัดรัฐพิธีศพอดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นหลายครั้ง การจัดงานครั้งนี้คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานราว 6,000 คน และในจำนวนนี้จะมีแขกจากต่างประเทศ 190 คน ซึ่งเป็นระดับประมุขและผู้นำของแต่ละประเทศ

อย่างไรก็ตาม มีข่าวลือว่ารัฐพิธีศพของนายอาเบะคาดว่า จะใช้งบประมาณทั้งสิ้น 1,700 ล้านเยน (ราว 430 ล้านบาท) ซึ่งนายฮิโรซาคุ มัตสึโน (Hirokazu Matsuno) โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่นชี้แจงว่า งบประมาณที่จะใช้นั้นใกล้เคียงกับตัวเลขดังกล่าว โดยแบ่งเป็นค่าใช้จ่ายด้านความปลอดภัย 800 ล้านเยน, การต้อนรับแขก 600 ล้านเยน และอีก 250 ล้านเยนสำหรับจัดพิธี

อนึ่ง ภายหลังการเสียชีวิตของนายอาเบะไม่นาน งานศพของเขาถูกจัดขึ้นเล็ก ๆ เป็นการส่วนตัวภายในครอบครัวที่วัดแห่งหนึ่งในกรุงโตเกียว โดยมีประชาชนหลายพันคนรวมตัวกันนอกวัดเพื่อวางดอกไม้และแสดงความเคารพ

ที่มา : Reuters, Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส