วันที่ 20 กันยายน 2022 สื่อต่างประเทศรายงานว่า รัฐบาลทหารของเมียนมาต้องการขยายการใช้สกุลเงินของจีนและรัสเซีย รวมถึงลดการพึ่งพาสกุลเงินดอลลาร์ของสหรัฐฯ ลง เนื่องจากมองว่า บางประเทศกำลังใช้สกุลเงินดอลลาร์เพื่อรังแกชาติที่เล็กกว่า

นายพลซอว์ มิน ตุน (Zaw Min Tun) โฆษกรัฐบาลทหารเมียนมา เปิดเผยว่า เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา พลเอกอาวุโสมิน อ่อง หล่าย (Min Aung Hlaing) ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา ได้หารือกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำของรัสเซีย ในประเด็นการเปลี่ยนจากการใช้ดอลลาร์มาเป็นสกุลเงินอื่นแทน เช่น หยวน รูปี และรูเบิล รวมถึงระบบการแลกเปลี่ยนเงินตรา

โฆษกรัฐบาลทหารเมียนมา ยังระบุอีกว่า ธนาคารกลางของเมียนมาและรัสเซีย กำลังหารือกันเกี่ยวกับการชำระเงินโดยตรงเป็นรูเบิลและจ๊าต โดยในอีกไม่ช้า เมียนมาจะอนุญาตให้ใช้บัตรมีร์ (Mir) ซึ่งเป็นระบบการชำระเงินของรัสเซีย สำหรับการโอนเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ และเปิดใช้งานระบบส่งข้อความของธนาคารกลางรัสเซีย เพื่ออำนวยความสะดวกด้านการค้าและการลงทุนระดับทวิภาคี

“เราคาดว่า ความร่วมมือทางเศรษฐกิจระดับทวิภาคีจะเติบโตอย่างรวดเร็ว เมื่อการลงนามในข้อตกลงระหว่างธนาคารกลางของเมียนมาและรัสเซียเป็นไปอย่างเรียบร้อย” นายพลซอว์ มิน ตุน กล่าว

ที่มา : Bloomberg

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส