วันที่ 22 กันยายน 2022 สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นายฟูมิโอะ คิชิดะ (Fumio Kishida) นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น ประกาศขณะขึ้นกล่าวบนเวทีหลักทรัพย์ฯ ณ ประเทศสหรัฐอเมริกา ว่า ตั้งแต่วันที่ 11 ตุลาคมเป็นต้นไป ญี่ปุ่นจะยกเลิกการจำกัดคนเข้าประเทศ รวมถึงการเปิดฟรีวีซ่าท่องเที่ยวสำหรับนักเดินทาง โดยไม่ต้องผ่านบริษัททัวร์

นายคิชิดะ ยังระบุอีกว่า การผ่อนคลายมาตรการเดินทางเข้าประเทศนี้ จะช่วยส่งเสริมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวทั้งระบบ ตั้งแต่แหล่งท่องเที่ยว โรงแรม สายการบิน รวมถึงธุรกิจค้าปลีก ที่น่าจะได้รับโอกาสดีจากการที่ค่าเงินเยนที่ร่วงลงต่ำที่สุดในรอบ 24 ปี เพราะนี่อาจเป็นจุดดึงดูดสำคัญให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาท่องเที่ยวและจับจ่ายในญี่ปุ่น

การประกาศเปิดประเทศของดังกล่าวนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์แตกออกเป็นสองฝั่ง ส่วนหนึ่งมองว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นกำลังตกที่นั่งลำบากจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 การเปิดประเทศจะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจให้ฟื้นคืนกลับมา และกอบกู้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวทั้งระบบ ในขณะที่ส่วนหนึ่งมองว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 นั้น ยังต้องมีการควบคุมดูแลอย่างเข้มงวด เพื่อความปลอดภัยของคนในชาติ

ก่อนหน้าการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จะเกิดขึ้นนั้น ญี่ปุ่นอนุญาตให้นักเดินทางจาก 68 ประเทศ สามารถเข้าพำนักได้โดยไม่ต้องขอวีซ่านานถึง 90 วัน โดยในปี 2019 นั้น ญี่ปุ่นมีนักเดินทางเข้าประเทศมากที่สุดเป็นประวัติการณ์เกือบ 32 ล้านคน ในขณะที่ปี 2021 ลดลงเหลือเพียง 246,000 คนเท่านั้น
ที่มา : Bloomberg

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส