ผู้นำกลุ่มอุตสาหกรรมประมงของญี่ปุ่นกล่าวว่าพวกเขาจะยังคงต่อต้านมาตรการทิ้งน้ำปนเปื้อนนิวเคลียร์ของนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ซึ่งตัวคิชิดะเองมีท่าทีเพิกเฉยต่อข้อคัดค้านดังกล่าว เนื่องจากรัฐบาลมีการวางแผนที่จะเริ่มทิ้งน้ำปนเปื้อนลงทะเลโดยเร็วที่สุดในวันพฤหัสบดีนี้

นักการเมืองท้องถิ่นของญี่ปุ่นและตัวแทนของกลุ่มประมงฟุกุชิมะแสดงความคัดค้านต่อมาตรการทิ้งน้ำปนเปื้อนลงในทะเล นอกจากนี้ ยังมีผู้เชี่ยวชาญระดับสูงของจีนด้านความปลอดภัยทางนิวเคลียร์ที่ได้ตั้งคำถามถึงความไม่แน่นอนของมาตรการนี้ เพราะมันอาจสร้างความเสียหายต่อสุขภาพของมนุษย์ ความปลอดภัยทางชีวภาพและสิ่งแวดล้อมของโลกได้

นอกจากนี้ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา หวัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน ประณามมาตรการปล่อยน้ำเสียลงทะเลของรัฐบาลญี่ปุ่นอีกครั้ง โดยเรียกสิ่งนี้ว่าเป็นการละเมิดความไว้วางใจอย่างร้ายแรง ซึ่งโฆษกจีนได้เตือนถึงผลที่จะตามมาภายหลังและมันอาจจะแก้ไขอะไรไม่ได้อีกแล้ว

ก่อนหน้านี้ คิชิดะเคยให้สัมภาษณ์ว่าทางรัฐบาลมีมาตรการบำบัดน้ำเสียที่เรียกว่า ALPS ซึ่งจะทำให้น้ำสะอาด ปลอดภัยและได้รับการรับรองมาแล้ว โดยรัฐบาลจะดำเนินมาตรการที่จำเป็นต่อไปเพื่อให้แน่ใจว่าชาวประมงจะสามารถประกอบกิจการต่อไปได้ และยังบอกอีกว่าจะทำแบบนี้ตามที่พูดไว้ แม้ว่าการบำบัดน้ำจะใช้เวลานานก็ตาม

ที่มา: Global Times

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส