สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ในวันที่ 10 มิถุนายนนี้ ญี่ปุ่นจะกลับมาเปิดรับนักท่องเที่ยวอีกครั้ง โดยรัฐบาลญี่ปุ่นจะขอความร่วมมือจากนักท่องเที่ยวต่างชาติให้สวมหน้ากากอนามัย และทำประกันคุ้มครองกรณีติดเชื้อโควิด-19 ให้ครอบคลุมค่ารักษาพยาบาล

สำนักงานการท่องเที่ยวญี่ปุ่น (JTA) ระบุว่า ในระยะแรกของการทดลองเปิดประเทศนี้ ญี่ปุ่นจะต้อนรับเฉพาะนักท่องเที่ยวที่มากับคณะทัวร์เท่านั้น ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวและเจ้าหน้าที่ดูแลทัวร์จะต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา แม้อยู่กลางแจ้ง รวมถึงปฏิบัติตามมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อีกด้วย

ท่ามกลางการผ่อนคลายมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จากทั่วโลก ญี่ปุ่นเองก็เริ่มมีการผ่อนคลายมาตรการบางส่วน นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น ระบุว่าจะค่อย ๆ ปรับมาตรการตามแนวชายแดนของประเทศให้เทียบเท่ากับมาตรการของประเทศอื่น ๆ

ส่วนแนวทางการสวมหน้ากากอนามัยนั้น ก่อนหน้าที่จะมีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ถือเป็นปกติของชาวญี่ปุ่นอยู่แล้วที่จะสวมหน้ากากอนามัยขณะออกนอกบ้าน เพื่อป้องกันละอองเกสรดอกไม้ แม้ว่าจะมีการผ่อนคลายมาตรการลง แต่คาดว่าประชาชนจะยังสวมหน้ากากอนามัยต่อไปอยู่ดี

นายเจมส์ จาง เจ้าหน้าที่ดูแลทัวร์จากประเทศออสเตรเลีย ผู้เคยเข้าร่วมการกรุ๊ปทัวร์ทดลองที่รัฐบาลญี่ปุ่นจัดทำขึ้นก่อนหน้านี้เพื่อทดสอบมาตรการก่อนเปิดรับนักท่องเที่ยว เปิดเผยว่า นักท่องเที่ยวรับได้ หากต้องปฏิบัติตามมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และการสวมหน้ากากอนามัยเข้าสู่พื้นที่ปิด หรือพื้นที่ที่มีผู้คนหนาแน่น แต่การสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาและในทุกพื้นที่นั้น อาจทำให้นักท่องเที่ยวเกิดความลังเลที่จะมาเที่ยวญี่ปุ่น

ที่มา: Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส