เกือบ 2 ปีแล้วที่อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ (Donald Trump) ถูกแบนจากแพลตฟอร์ม Twitter (รวมถึง Facebook, Instagram และ YouTube) หลังจากถูกกล่าวหาว่ายุยงการจลาจลของ Capitol Hill เมื่อเดือนมกราคม 2021 ล่าสุดการซื้อ Twitter ของ อีลอน มัสก์ (Elon Musk) อาจเป็นโอกาสสำหรับอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และอาจทันเวลาที่จะทำให้เกิดความโกลาหลในช่วงการเลือกตั้งกลางเทอมในเดือนพฤศจิกายนที่จะถึงนี้

ก่อนหน้านี้อีลอน มัสก์ มีข่าวเกี่ยวกับการซื้อ Twitter อยู่บ่อยครั้งแต่ก็ต้องล้มไปด้วยเหตุผลที่ว่า Twitter ไม่ยอมเปิดเผยตัวเลขบัญชีปลอม หรือบัญชีบอตที่แท้จริง ทางด้าน Twitter ก็ไม่ยอมจึงยื่นฟ้องแก่อีลอน มัสก์ นั่นก็เป็นความยุ่งเหยิงสำหรับดีลนี้ นอกจากนี้นักวิเคราะห์เชื่อว่าหลักฐานต่าง ๆ ที่ Twitter มีจะทำให้อีลอน มัสก์แพ้แน่นอนซึ่งนี่อาจเป็นเหตุผลให้อีลอน มัสก์ซื้อ Twitter อีกครั้งที่ 54.20 เหรียญต่อหุ้น ภายใต้เงื่อนไขที่ว่าจะไม่มีการดำเนินคดีใด ๆ เกี่ยวกับดีลนี้อีกต่อไป

อีลอน มัสก์ อาจปิดข้อตกลงซื้อ Twitter ได้ภายในวันที่ 28 ตุลาคม ซึ่งเขาเผยว่าจะยกเลิกการแบนทรัมป์จาก Twitter เพราะการแบนจากแพลตฟอร์ม Twitter นั้นเป็นการตัดสินใจที่ผิดศีลธรรมและโง่ที่สุด และความผิดพลาดนี้ได้สร้างความแปลกแยกให้กับคนในประเทศส่วนใหญ่ ส่งผลให้ทรัมป์ไม่มีสิทธิไม่มีเสียงในการแสดงความคิดเห็น

ปัจจุบันทรัมป์ได้ใช้แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่มีชื่อว่า Truth Social เป็นแพลตฟอร์มที่เขาสร้างขึ้นมาเองภายหลังจากการโดนแบนจาก Twitter หากทรัมป์โดนปลดแบนก็อาจจะได้เห็นทรัมป์ทวีตแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเลือกตั้งกลางเทอมคราวนี้ซึ่งจะเข้าถึงผู้ชมที่มีขนาดมากกว่า Truth Social 20 เท่า

ที่มา businessinsider, inews