สำนักข่าวยอนฮับรายงานว่า ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ นายยุนซอกยอล (Yoon Suk Yeol) เปิดเผยในช่วงเช้าวันนี้ (เวลา 10.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น) ยอดผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์เบียดเสียดในย่านอิแทวอนของกรุงโซลเมื่อคืนนี้พุ่งขึ้นเป็น 151 ราย ซึ่งในจำนวนนี้มีชาวต่างชาติ 19 ราย โดยในวันนี้ ปธน.ยุน สั่งให้มีการลดธงครึ่งเสาเพื่อไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิต

“เหตุการณ์นี้สะเทือนใจอย่างมาก และมันไม่ควรจะเกิดขึ้น พวกเขายังหนุ่มสาวเหลือเกิน ในฐานะประธานาธิบดี ผมมีหน้าที่ปกป้องชีวิตและดูแลความปลอดภัยของประชาชน แม้ว่าผมเสียใจเกินกว่าจะบรรยายออกมาได้ แต่ผมจะให้ความสำคัญสูงสุดต่อการฟื้นฟู เยียวยา และดูแลผู้บาดเจ็บ” ปธน.ยุนกล่าว

ปธน.ยุน ระบุว่า รัฐบาลจะสนับสนุนการจัดงานศพ และบริการทางการแพทย์อย่างเต็มรูปแบบเพื่อรักษาผู้บาดเจ็บ รวมถึงการมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ของรัฐเข้าช่วยเหลือเป็นรายบุคคล หากมีผู้ที่ร้องขอ

นอกจากนี้ ปธน.ยุน ยังสั่งให้กระทรวงมหาดไทยและกระทรวงอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เร่งตรวจสอบเพื่อหาสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุในครั้งนี้ รวมถึงการหาทางป้องกันเหตุการณ์ที่คล้ายกันนี้ และอาจจะเกิดขึ้นในอนาคตไม่ว่าจะเป็นเทศกาลฮาโลวีน หรือเทศกาลในท้องถิ่นอื่น ๆ ก็ตาม

“สิ่งที่สำคัญที่สุดในตอนนี้ คือการระบุสาเหตุของอุบัติเหตุและหาทางป้องกันเหตุที่คล้ายกันอีกในอนาคต เราต้องทำให้แน่ใจว่า การเฉลิมฉลองจะต้องมีการดำเนินการอย่างเป็นระเบียบและปลอดภัย” ปธน.ยุนกล่าว

สำนักข่าวยอนฮับยังรายงานอีกว่า เมื่อคืนนี้ ประธานาธิบดีเกาหลีใต้มุ่งหน้าไปยังที่เกิดเหตุทันทีเมื่อทราบเรื่อง และเร่งเดินทางต่อไปยังสำนักงานประธานาธิบดีฯ เพื่อประชุมด่วนในการแก้ไขสถานการณ์

ที่มา : Yonhap

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส