สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า แอปเปิ้ล (Apple) ชี้แจงว่าการส่งมอบสมาร์ตโฟนรุ่น iPhone 14 Pro และ iPhone 14 Pro Max ซึ่งเป็นรุ่นเรือธงของบริษัทฯ จะน้อยกว่าที่เคยคาดการณ์เอาไว้ก่อนหน้านี้ เนื่องจากการประกาศล็อกดาวน์ของรัฐบาลจีน เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด-19

จากรายงานผลประกอบการไตรมาสที่ 3 ของหลายบริษัทเทคโนโลยี สะท้อนให้เห็นว่าภาวะดอกเบี้ยขาขึ้นและอัตราเงินเฟ้อ ยังคงเป็นปัจจัยกดดันกลุ่มบริษัทเทคโนโลยี แต่ด้วยผลิตภัณฑ์รุ่นเรือธงของ Apple ทำให้บริษัทฯ ยังมียอดสั่งซื้อ iPhone 14 เป็นจำนวนมาก ทำให้สถานะของ Apple ยังคงแข็งแกร่ง เมื่อเปรียบเทียบกับบริษัทในกลุ่มเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม ความแข็งแกร่งของ Apple กลับถูกสั่นคลอนด้วยมาตรการล็อกดาวน์ของรัฐบาลจีน เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ซึ่งส่งผลกระทบให้กำลังการผลิต iPhone 14 ในจีนนั้นลดลงอย่างมีนัยสำคัญ

โฆษกของ Apple ไม่ได้เปิดเผยตัวเลขที่แน่นอนว่า กำลังการผลิต iPhone 14 ลดลงไปเท่าไร แต่จากการคาดการณ์ของสำนักข่าวรอยเตอร์ ระบุว่า มันจะต้อง “มากพอ” ที่ทำให้ Apple ต้องประกาศลดคาดการณ์ส่งมอบ iPhone 14 ลง ท่ามกลางยอดขายที่เพิ่มขึ้น

ไม่ได้มีเพียง Apple เท่านั้น ที่ได้รับผลกระทบจากการประกาศล็อกดาวน์ของรัฐบาลจีน แต่ เอสเต้ ลอเดอร์ (Estee Lauder) ผู้เครื่องสำอางระดับโลก และแคนาดา กูส (Canada Goose) ผู้ผลิตเสื้อผ้ากันหนาวหรู ก็ได้รับผลกระทบหนัก เนื่องจากทั้งคู่มีฐานการผลิตขนาดใหญ่ในจีนเช่นเดียวกับ Apple

ที่มา : Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส