เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองในสนามบินหลายแห่งของอังกฤษ จะนัดหยุดงานเป็นเวลา 9 วัน ในเดือนธันวาคมนี้ เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมเรื่องค่าจ้าง ซึ่งการนัดหยุดงานประท้วงนี้ อาจทำให้การเดินทางในช่วงคริสต์มาสต้องหยุดชะงัก โดยเฉพาะสนามบินฮีทโธรว์ ซึ่งเป็นสนามบินที่มีนักเดินทางพลุ่กพล่านมากที่สุดแห่งหนึ่งในยุโรป

สหภาพบริการสาธารณะและการค้าของอังกฤษ เปิดเผยว่า พนักงานของกระทรวงมหาดไทยอังกฤษที่ประจำการอยู่ ณ จุดตรวจหนังสือเดินทาง จะหยุดงานประท้วงที่สนามบินฮีทโธรว์ และสนามบินแกตวิค ซึ่งตั้งอยู่ในกรุงลอนดอน รวมถึงสนามบินระดับภูมิภาคอีกจำนวนหนึ่ง และท่าเรือในเมืองนิวเฮเวน

นายมาร์ก เซอร์วอตกา (Mark Serwotka) เลขาธิการของสหภาพบริการสาธารณะและการค้าของอังกฤษ เปิดเผยว่า จะมีเจ้าหน้าที่ราว 2,000 – 3,000 คน ที่จะนัดหยุดงานเป็นเวลา 9 วัน ตั้งแต่วันที่ 23 – 31 ธันวาคม ซึ่งตรงกับช่วงเทศกาลคริสต์มาสที่จะมีการเดินทางหนาแน่นขึ้นมากกว่าปกติ

“ในเมื่อการนัดหยุดงานจะทำให้พวกเขาไม่ได้รับค่าจ้างอยู่แล้ว พวกเขาก็ต้องทำให้แน่ใจว่า ทางเลือกสุดท้ายนี้จะต้องเป็นการกระทำที่ได้รับการสังเกตเห็น” นายเซอร์วอตกากล่าว

ทางด้าน นายโรเบิร์ต เจนริก ( Robert Jenrick) รัฐมนตรีกระทรวงตรวจคนเข้าเมืองของอังกฤษ ระบุว่า การนัดหยุดงานในช่วงเวลาดังกล่าว ถือเป็น “ความไม่ยุติธรรม” สำหรับครอบครัวอื่น ๆ ในอังกฤษ รวมถึงนักเดินทางจากต่างแดน

“แผนการนี้จะทำลายความสุขของหลายพันครอบครัว และหลายร้อยธุรกิจในช่วงเทศกาล” นายเจนริกกล่าว

แถลงการณ์ของนายเจนริกยังระบุอีกว่า กระทรวงตรวจคนเข้าเมืองกำลังทำงานอย่างใกล้ชิดกับสนามบินและท่าเรือต่าง ๆ เพื่อวางแผนที่รัดกุมในการลดความล่าช้าใด ๆ ให้เหลือน้อยที่สุด หากการนัดหยุดงานเกิดขึ้นจริง อย่างไรก็ตาม มีการแจ้งเตือนว่า ผู้โดยสารควรเตรียมพร้อมสำหรับแผนการเดินทางที่อาจจะหยุดชะงักในช่วงเวลาดังกล่าว

ทางด้าน ซีเรียม (Cirium) บริษัทวิเคราะห์ด้านการบินประเมินว่า เที่ยวบินมากกว่า 10,000 เที่ยว ซึ่งสามารถบรรทุกผู้โดยสารได้มากกว่า 2,000,000 คน ซึ่งมีกำหนดเดินทางถึงสนามบินในอังกฤษระหว่างวันที่ 23 – 31 ธันวาคมอาจได้รับผลกระทบจากการนัดหยุดงาน

และไม่ใช่เพียงสนามบินหรือท่าเรือเท่านั้น นักเดินทางในอังกฤษยังต้องเผชิญกับปัญหาการเดินทางด้วยรถไฟในช่วงคริสต์มาสอีกด้วย เนื่องจากพนักงานการรถไฟกว่า 40,000 คน ได้นัดหมายหยุดงานประท้วงเป็นช่วง ๆ คือ วันที่ 13 – 14, 16 – 17, 24 – 27 ธันวาคม และวันที่ 3 – 4, 6 – 7 มกราคม

ที่มา : Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส