สำนักงานการบินแห่งชาติอังกฤษ (NATS) ระบุว่า สามารถแก้ไขระบบควบคุมการจราจรทางอากาศที่ขัดข้องในอังกฤษได้แล้ว แต่อาจจะต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่งเพื่อทำให้เที่ยวบินทั้งหมดกลับมาเป็นปกติ รวมถึงการระบายผู้โดยสารที่ติดค้างอยู่ในสนามบินหลังมีการยกเลิกเที่ยวบินมากกว่า 1,200 เที่ยว เมื่อช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา 

ทั้งนี้ สนามบินต่าง ๆ ในอังกฤษ ได้ออกคำแนะนำให้ผู้โดยสารที่จะเดินทางด้วยเครื่องบินควรติดต่อสายการบินล่วงหน้าก่อนเพื่อตรวจสอบสถานะของเที่ยวบินก่อนจะมุ่งหน้าไปยังสนามบิน

ข้อมูลจากบีบีซี ระบุว่า มีเที่ยวบินกว่า 500 เที่ยว ประกอบไปด้วยเที่ยวบินขาออก 232 เที่ยว และเที่ยวบินขาเข้าอีก 271 เที่ยวถูกสั่งยกเลิกการเดินทางเมื่อเวลา 14.30 น. ของวันจันทร์ (28 ส.ค.)

ด้านมาร์ก ฮาเปอร์ (Mark Harper) รัฐมนตรีคมนาคมอังกฤษ ทวีตว่า “น่านฟ้าอังกฤษยังคงเปิดแต่ทว่าข้อจำกัดทางการเคลื่อนไหวทางการจราจรอากาศยังคงเกิดขึ้น โดยทาง สำนักงานการบินแห่งชาติอังกฤษ กำลังทำงานอย่างหนักเพื่อแก้ปัญหานี้ และรัฐมนตรีการบินอังกฤษ กำลังทำทุกอย่างที่จะสามารถกระทำได้เพื่อแก้ไขสถานการณ์นี้ ดังนั้นในเวลานี้ขอให้ผู้โดยสารทำการติดต่อกับบริษัทสายการบินของตัวเองเพื่ออัปเดตข้อมูลเที่ยวบิน”

ความล้มเหลวในการควบคุมการจราจรทางอากาศทำให้พรรคลิเบอรัลเดโมแครต ออกมาเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีเรียกประชุมคณะกรรมการตอบโต้เหตุฉุกเฉินคอบร้า ขณะที่พรรคแรงงานกล่าวว่าเหตุการณ์ดังกล่าวสร้างความน่ากังวลเป็นอย่างมาก

มันคือ “ปัญหาการวางแผนการบิน” ซึ่งส่งผลกระทบต่อความสามารถของระบบในการประมวลผลแผนการบินโดยอัตโนมัติ

ที่มา : BBC

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส