ไบแนนซ์ (Binance) ศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลอันดับ 1 ของโลก กำลังแบกรับความกดดันจากนักลงทุนในด้านความปลอดภัย และความโปร่งใสของวงการคริปโทเคอร์เรนซี หลังการล่มสลายของ FTX ศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลอันดับ 2 ของโลก ที่เพิ่งประกาศล้มละลายไปเมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

ทั้งนี้ นักลงทุนหลายคนคาดหวังให้ไบแนนซ์เปิดเผยข้อมูลเงินทุนสำรอง เพื่อแสดงความมั่นใจว่า ศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลอันดับ 1 ของโลกยังคงแข็งแกร่ง และยืนหยัดอยู่ได้ท่ามกลางตลาดคริปโทเคอร์เรนซีขาลง ที่มีหลายบริษัททยอยล้มละลาย ทั้งสาเหตุจากการขาดสภาพคล่อง และการได้รับผลกระทบจากการล้มลายของคู่ค้าทางธุรกิจอื่น ๆ

แพททริก ฮิลแมน (Patrick Hillmann) ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายกลยุทธ์ของไบแนนซ์ กล่าวว่า “สิ่งสำคัญสำหรับเรา คือ ข้อมูลของเงินทุนสำรองจะต้องไม่ถูกเปิดเผยในแบบที่ FTX โดน”

หลายเดือนก่อนหน้านี้ ไบแนนซ์ได้ว่าจ้างสำนักงานบัญชีภายนอก เพื่อจัดทำรายงานหลักฐานของเงินทุนสำรอง ซึ่งครอบคลุมทั้งสินทรัพย์และหนี้สินบางส่วน รวมถึงข้อมูลทางการเงินย่อยอื่น ๆ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุน นอกจากนี้ ข้อมูลบางส่วนที่ยังไม่ถูกเปิดเผย ทางไบแนนซ์ได้ให้คำมั่นว่าจะมีการเปิดเผยเพิ่มเติมในอนาคต

ข้อมูลบนเว็บไซต์ของไบแนนซ์ระบุว่า เมื่อเราพูดถึงเงินทุนสำรอง (Proof of Reserve) เราจะหมายถึงสินทรัพย์ที่เราดูแลสำหรับผู้ใช้โดยเฉพาะ และนั่นหมายความว่า เรากำลังแสดงหลักฐานและข้อพิสูจน์ว่าไบแนนซ์ มีเงินที่ครอบคลุมสินทรัพย์ของผู้ใช้ทั้งหมดแบบ 1 : 1 เหมือนกับเงินทุนสำรองของสถาบันอื่น ๆ

ดักลาส คาร์ไมเคิล (Douglas Carmichael) ศาสตราจารย์ด้านบัญชีของบารุคคอลเลจ (Baruch College) วิทยาลัยในนครนิวยอร์ก และอดีตหัวหน้าผู้สอบบัญชีของคณะกรรมการกำกับดูแลการบัญชีของบริษัทมหาชน (PCAOB) ระบุว่า นักลงทุนบางส่วนยังคงไม่พอใจ แม้จะมีการจัดทำรายงานหลักฐานของเงินทุนสำรอง โดยเขาระบุว่า ข้อมูลเหล่านี้ไม่เพียงพอที่จะทำให้นักลงทุนมั่นใจได้

“ผมนึกไม่ออกเลยว่า รายงานดังกล่าวจะตอบคำถามนักลงทุนอย่างไรว่า หลักทรัพย์ค้ำประกันของพวกเขามีเพียงพอแล้ว และนั่นเป็นคำถามสำคัญที่ไบแนนซ์จะต้องตอบให้ได้ รวมถึงการให้ความมั่นใจว่า ไบแนนซ์มีหลักทรัพย์ค้ำประกันจริง ๆ อยู่ในบล็อกเชนจริง ๆ และอยู่ในการควบคุมของไบแนนซ์เองไม่ใช่ใครอื่น” คาร์ไมเคิลกล่าว

ทั้งนี้ ไบแนนซ์มีสถานะเป็นบริษัทจำกัด กล่าวคือไม่จำเป็นต้องจัดทำงบการเงินที่ได้รับการตรวจสอบจากสำนักงานบัญชีภายนอก รวมถึงไม่จำเป็นต้องเปิดเผยข้อมูลใด ๆ เกี่ยวกับสถานะทางการเงินหรือสภาพคล่อง อย่างที่บริษัทในตลาดหลักทรัพย์จดทะเบียนจะต้องทำ

สำหรับรายงานหลักฐานของเงินทุนสำรองของไบแนนซ์ ถูกตรวจสอบและจัดทำโดย มาซาร์ส (Mazars) บริษัทที่ปรึกษาด้านการตรวจสอบบัญชีและภาษีชั้นนำระดับโลก โดยรายงานดังกล่าวมีความยาว 5 หน้า และถูกเผยแพร่เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (7 ธ.ค. 65)

สาระสำคัญในรายงานดังกล่าว มีเพียงการระบุว่า ไบแนนซ์ มียอดคงเหลือบิตคอยน์ (Bitcoin) ณ วันที่ 22 พฤศจิกายน 2022 จำนวน 101% หรือมากกว่าหนี้สินและสินทรัพย์ของลูกค้าเล็กน้อย โดยยอดหมุนเวียนบิตคอยน์ทั้งหมดในไบแนนซ์อยู่ที่ 575,742 BTC ทั้งนี้ ยังไม่มีการเปิดเผยสินทรัพย์รวม หรือหนี้สินอื่น ๆ ที่ไม่ใช่บิตคอยน์และคริปโทเคอร์เรนซี

ทั้งนี้ หลายคนโจมตีรายงานดังกล่าวว่า “นี่ไม่ใช่รายงานการตรวจสอบ” เนื่องจากไม่ได้ระบุถึงประสิทธิผลของรายงานทางการเงินภายในของไบแนนซ์ รวมถึงไม่มีความคิดเห็นของมาซาร์สที่จะให้ความมั่นใจใด ๆ กับนักลงทุนได้

ตัวแทนของมาซาร์ส ระบุว่า การตรวจสอบครั้งนี้ถูกจำกัดอยู่ภายใต้ข้อตกลง หรือ Agreed-Upon Procedures (AUP) กับไบแนนซ์ มาซาร์สจึงไม่ได้มีสถานะในการยืนยันว่า เงินทุนสำรองของไบแนนซ์มีความเหมาะสมหรือไม่

อย่างไรก็ตาม ฮิลแมนให้สัมภาษณ์กับสื่อ โดยระบุว่า รายงานที่จัดทำโดยมาซาร์สนั้น ครอบคลุมเฉพาะการตรวจสอบยอดสินทรัพย์บิตคอยน์ และยอดหนี้สินบิตคอยน์ทั้งหมด สำหรับการซื้อขายแลกเปลี่ยนในเว็บไซต์ binance.com เท่านั้น สำหรับข้อมูลอื่น ๆ จะถูกเปิดเผยในเวลาต่อมาอย่างแน่นอน

“นี่เป็นเพียงขั้นตอนแรกเท่านั้นในกระบวนการที่ยาวนาน” ฮิลแมนกล่าว

ที่มา : The Wall Street Journal

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส