Mazars ผู้สอบบัญชีระดับโลกเปิดเผยข้อมูลว่า ไบแนนซ์ (Binance) แพลตฟอร์มซื้อขายคริปโทที่ใหญ่ที่สุดในโลกมียอดคงเหลือบิตคอยน์ (Bitcoin) ณ วันที่ 22 พฤศจิกายน อยู่มากถึง 101% หรือมากกว่าหนี้สินและสินทรัพย์ของลูกค้าเล็กน้อยโดยยอดหมุนเวียนบิตคอยน์ทั้งหมดในไบแนนซ์อยู่ที่ 575,742 BTC ซึ่งใกล้เคียงกับยอดบิตคอยน์ที่ไบแนนซ์เปิดเผยเป็นครั้งแรกเมื่อเดือนที่แล้ว 582,485 BTC เพื่อแสดงถึงความโปร่งใส หลังจากการล่มสลายของ FTX เนื่องจากมีปัญหาสภาพคล่อง

จำนวนบิตคอยน์ดังกล่าวเป็นยอดหมุนเวียนที่มีอยู่ในเครือข่าย Bitcoin blockchain, Ethereum, BNB Chain และ Binance Smart Chain

ทั้งนี้การตรวจสอบคริปโทสำรองในตลาดซื้อขายแบบรวมศูนย์จะใช้ Merkle-tree สำหรับส่องดูความโปร่งใสตามหลักฐานที่มีอยู่บนบล็อกเชนว่าสินทรัพย์ของผู้ใช้ไม่ได้ถูกเปลี่ยนแปลง ซึ่งบนหน้าเว็บการตรวจสอบของ Mazars จะมีเครื่องมือให้ผู้ใช้สามารถวาง Merkle hash จากไบแนนซ์เพื่อใช้ตรวจดูยอดคริปโทคงเหลือบนเครือข่ายได้

เมื่อเดือนที่แล้ว เจสซี่ พาวเวลล์ (Jesse Powell) ซีอีโอของ Kraken แพลตฟอร์มซื้อขายคริปโทในสหรัฐฯ แย้งว่าการพิสูจน์ยอดคงเหลือบนเครือข่ายด้วย Merkle Tree ไม่เพียงพอที่จะพิสูจน์ถึงการล่มสลายของแพลตฟอร์มได้เพราะบริษัทเหล่านั้นไม่ได้เปิดเผยถึงหนี้สินที่มีอยู่ ดังนั้นเครื่องมือนี้ต้องใช้ควบคู่กับข้อมูลหนี้สิน ซึ่ง Kraken ก็ได้แสดงหลักฐานการสำรองคริปโทและข้อมูลหนี้สินให้แก่ผู้ใช้เพื่อพิสูจน์ความโปร่งใสหลังจากการล่มสลายของ FTX

ที่มา : cryptopotato

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส