สำนักข่าวซีเอ็นบีซี เปิดเผยผลสำรวจ All-America Economic ซึ่งพบว่า ชาวอเมริกันส่วนใหญ่ตอบว่า “ไม่ ขอบคุณ!” (No thanks!) หลังจากที่ถูกถามว่า นายโจ ไบเดน หรือนายโดนัลด์ ทรัมป์ ควรลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ อีกครั้งในปี 2024 หรือไม่

Biden Trump The first debate 2020
นายโดนัลด์ ทรัมป์ และนายโจ ไบเดน ดีเบตกันครั้งแรกเมื่อปี 2020
REUTERS/Jonathan Ernst

ผลสำรวจดังกล่าว จัดทำขึ้นจากการสอบถามชาวอเมริกันทั่วประเทศ จำนวน 801 ราย โดยเก็บข้อมูลระหว่างวันที่ 26 – 30 พฤศจิกายน 2022 โดยผลสำรวจพบว่า 61% ของชาวอเมริกันคิดว่า นายทรัมป์ไม่ควรลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ อีก เมื่อเทียบกับ 30% ที่คิดว่านายทรัมป์ควรลงสมัคร ในขณะที่ชาวอเมริกัน 70% ระบุว่า นายไบเดนไม่ควรลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ เป็นสมัยที่ 2 ขณะที่ 19% สนับสนุนให้นายไบเดนลงสมัคร

นอกจากนี้ ยังมีการเผยผลสำรวจจากสมาชิกพรรครีพับลิกันอีกด้วย โดย 37% ระบุว่าไม่ต้องการให้นายทรัมป์ลงสมัคร ขณะที่นักการเมืองอิสระ 61% และสมาชิกพรรคเดโมแครต 88% ไม่สนับสนุนนายทรัมป์

สำหรับนายไบเดนนั้น 57% ของสมาชิกพรรคเดโมแครต ระบุว่าเขาไม่ควรลงสมัครอีก ขณะที่นักการเมืองอิสระ 66% และสมาชิกพรรครีพับลิกัน 86% คิดว่านายไบเดนไม่ควรลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ เป็นสมัยที่ 2

ผลสำรวจ All-America Economic ยังระบุอีกว่า เหตุผลส่วนใหญ่ที่ชาวอเมริกันมากถึง 47% ไม่สนับสนุนให้นายไบเดนลงสมัคร เนื่องจากอายุที่มากขึ้นของเขา โดยนายไบเดนมีอายุครบ 80 ปี เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ขณะที่ชาวอเมริกันเพียง 8% เท่านั้น ที่ระบุว่า อายุเป็นเหตุผลหลักที่ไม่สนับสนุนนายทรัมป์ ซึ่งมีอายุ 76 ปีในปีนี้

นอกจากนี้ สำนักข่าวซีเอ็นบีซีวิเคราะห์ว่า การที่สมาชิกแต่ละพรรคไม่สนับสนุนผู้แทนของตนเองนั้น มีที่มาจากความขัดแย้งภายในของแต่ละพรรค และ “การเริ่มต้นที่ไม่ค่อยดีนัก” สำหรับการลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในปี 2024

อย่างไรก็ตาม นายทรัมป์ได้มีการประกาศกร้าวอย่างเป็นทางการแล้ว ว่าเขาจะลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในปี 2024 ในขณะที่นายไบเดนนั้นยังสงวนท่าที แต่ก็มีข่าวลือว่า นายไบเดนอาจมีการประกาศผลการตัดสินใจของเขา ภายหลังช่วงเทศกาลวันหยุดนี้สิ้นสุดลง

ที่มา : CNBC

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส