สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ (Donald Trump) อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ ประกาศลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ อีกครั้งในปี 2024

Former U.S. President Donald Trump
REUTERS/Octavio Jones

การประกาศดังกล่าว เกิดขึ้นที่ มาร์ อาลาโก (Mar-a-Lago) บ้านพักในเมืองปาล์มบีช รัฐฟลอริดา ซึ่งก่อนหน้านี้เคยถูกบุกค้นโดยเจ้าหน้าที่ของ FBI เพื่อตามหาเอกสารชั้นความลับของรัฐบาลสหรัฐฯ ที่คาดว่านายทรัมป์นำออกไปจากทำเนียบขาวโดยไม่ได้รับอนุญาต ภายหลังการพ้นตำแหน่งประธานาธิบดี

อย่างไรก็ตาม คู่แข่งคนสำคัญของนายทรัมป์ไม่ได้มีแต่เพียงผู้สมัครจากพรรคฝ่ายตรงข้ามเท่านั้น เนื่องจากการเลือกตั้งในปี 2024 นี้ คาดว่า นายรอน ดีแซนทิส (Ron DeSantis) ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา จะลงชิงตำแหน่งการเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในปี 2024 เช่นกัน

ทั้งนี้ แม้ว่านายดีแซนทิสจะถือว่ายังเป็นหน้าใหม่ในแวดวงการเมืองของสหรัฐฯ แต่จากผลการเลือกตั้งกลางเทอมที่ผ่านมา ซึ่งทำได้ดีอย่างน่าประทับใจ ทำให้นายดีแซนทิสเริ่มได้รับเสียงสนับสนุนมากขึ้นจากสมาชิกพรรครีพับลิกัน

อุปสรรคของนายทรัมป์ยังไม่หมด เนื่องจากขณะนี้เขากำลังถูกสอบสวน เรื่องการครอบครองเอกสารชั้นความลับของรัฐบาลสหรัฐฯ หลังจากที่พ้นตำแหน่งประธานาธิบดี รวมทั้งถูกสอบสวนจากกรณีที่ยุยงปลุกปั่นให้กลุ่มผู้สนับสนุนบุกเข้าไปก่อจลาจลในอาคารรัฐสภา เมื่อเดือนมกราคม ปี 2021 อีกด้วย

ทางด้าน นายโจ ไบเดน (Joe Biden) ประธานาธิบดีสหรัฐฯ วัย 79 ปี ระบุว่า เขามีความต้องการลงสมัครชิงตำแหน่งผู้นำสหรัฐในปี 2024 เช่นกัน แต่ต้องปรึกษากับครอบครัวก่อน และจะมีการประกาศอย่างเป็นทางการในช่วงต้นปีหน้า

ทั้งนี้ หนึ่งในข้อกังวลของหลายฝ่าย คือ นายไบเดนนั้นมีอายุมากแล้ว และอาจกลายเป็นอุปสรรคต่อการทำงานในอนาคต หากเขาสามารถชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ อีกสมัย

ที่มา : Reuters, Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส