เว็บไซต์ CoinDesk รายงานว่า Voyager Digital ผู้ให้สินเชื่อคริปโทเคอร์เรนซี ได้จัดการประมูลสินทรัพย์ของบริษัทฯ โดย Binance.US เป็นผู้ชนะการประมูล ด้วยข้อเสนอมูลค่า 1,000 ล้านเหรียญ (ราว 34,860 ล้านบาท)

แถลงการณ์ของ Voyager Digital ระบุว่า Binance.US วางแผนที่จะคืนคริปโทเคอร์เรนซีที่ประมูลได้ให้กับลูกค้าของ Voyager Digital ตามสัดส่วนที่ศาลสั่ง ทั้งนี้ ลูกค้าอาจไม่ได้คืนตามจำนวนครบทุกคน ซึ่งต้องขึ้นอยู่กับความสามารถของ Voyager Digital ที่จะรองรับ

ทั้งนี้ เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา Voyager Digital ผู้ให้สินเชื่อคริปโทเคอร์เรนซี ได้ยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อขอพิทักษ์ทรัพย์ตามกฎหมายล้มละลาย เนื่องจากประสบปัญหาขาดสภาพคล่องอย่างหนักจากการให้เงินกู้ยืมแก่กองทุนป้องกันความเสี่ยง Three Arrows Capital หรือ 3AC ซึ่งผิดนัดชำระกว่า 650 ล้านเหรียญ (ราว 22,600 ล้านบาท)

ภายหลังการยื่นล้มละลายของ Voyager Digital ทาง FTX แพลตฟอร์มซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซีอันดับ 2 ของโลกในเวลานั้น ได้ยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือ ด้วยการเข้าร่วมประมูลสินทรัพย์ของ Voyager Digital ซึ่ง FTX เฉือนเข้าชนะ Binance.US และ Wave Financial ไปได้

อย่างไรก็ตาม FTX ได้ประกาศล้มละลายในเวลาต่อมา ทำให้ Voyager Digital ต้องจัดประมูลสินทรัพย์ขึ้นอีกครั้ง เนื่องจากยังไม่ได้โอนสินทรัพย์ให้กับ FTX.US ซึ่งครั้งนี้ Binance.US ก็เป็นผู้ชนะการประมูลในที่สุด

จากข่าวดังกล่าว ทำให้ราคาของ VGX โทเคนพื้นฐานของ Voyager Digital พุ่งสูงขึ้นกว่า 32% ขึ้นมาอยู่ที่ 0.3843 ดอลลาร์ ในขณะที่ BNB โทเคนพื้นฐานของ Binance มีการปรับตัวขึ้นราว 1% ขึ้นมาอยู่ที่ 250 ดอลลาร์

ที่มา : CoinDesk, Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส