มาตรการช้อปดีมีคืน 2566 ถือเป็นของขวัญปีใหม่ที่รัฐบาลมอบให้กับประชาชน โดยมีเป้าหมายในการกระตุ้นเศรษฐกิจ ให้ประชาชนได้ออกไปจับจ่ายใช้สอยกันมากขึ้น โดยให้สิทธิประโยชน์ในการนำค่าซื้อสินค้าและบริการไปลดหย่อนภาษีในการยื่นแบบฯ ช่วงเดือนมกราคมถึงเดือนมีนาคม ปี 2567

โดยมาตรการช้อปดีมีคืน 2566 กระทรวงการคลังกำหนดให้ประชาชนนำค่าซื้อสินค้าและบริการมาลดหย่อนภาษีได้ตามจำนวนที่จ่ายจริง แต่ไม่เกิน 40,000 บาท แบ่งเป็น (1) ค่าซื้อสินค้าและบริการ จำนวน 30,000 บาทแรก ซึ่งจะออกใบกำกับภาษีแบบกระดาษหรืออิเล็กทรอนิกส์ก็ได้ และ (2) ค่าซื้อสินค้าและบริการอีกจำนวน 10,000 บาท จะต้องออกใบกำกับภาษีรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์เท่านั้น

กรณีที่ใช้สิทธิซื้อสินค้าและบริการเต็มจำนวน 40,000 บาท ไม่ได้หมายความว่า เราจะสามารถลดหย่อนภาษีได้เต็ม 40,000 บาท ส่วนจะนำไปลดหย่อนภาษีได้เท่าไรนั้น ขึ้นอยู่กับ “เงินได้สุทธิ” และ “อัตราภาษี” ของแต่ละคน ซึ่งแต่ละขั้นภาษีจะสามารถลดหย่อนได้สูงสุดตามด้านล่างนี้เลย

ทั้งนี้ สิทธิประโยชน์ของมาตรการช้อปดีมีคืน คือ “การลดหย่อนภาษีเงินได้” จึงหมายความว่า มาตรการนี้ไม่สามารถใช้ได้กับทุกคน แต่ต้องเป็นบุคคลที่เสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ปี 2566 (ยกเว้นนิติบุคคล) ดังนั้น หากคุณเป็นผู้ที่ได้รับการยกเว้นภาษีอยู่แล้ว ก็ไม่มีความจำเป็นต้องเข้าร่วมมาตรการดังกล่าว