สื่อต่างประเทศรายงานว่า ซี กรุ๊ป (Sea Group) บริษัทแม่ของแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ Shopee และแพลตฟอร์มเกม Garena ประกาศรัดเข็มขัดต่อเนื่อง โดยการระงับการขึ้นเงินเดือนของพนักงานส่วนใหญ่ และลดจำนวนเงินโบนัสของพนักงานลง โดยเหตุผลว่าต้องเตรียมความพร้อมในการรับมือกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยในปี 2023

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างอิงบันทึกภายในของ Sea Group ที่ ฟอร์เรสต์ หลี่ (Forrest Li) ผู้ร่วมก่อตั้ง Sea เขียนถึงพนักงานว่า ในปี 2022 ที่ผ่านมา ถือเป็นปีแห่งความยากลำบากของบริษัทฯ และปี 2023 ยังมีความท้าทายที่มากยิ่งขึ้นรออยู่ ไม่ว่าจะเป็นภาวะสงครามที่ยังไม่มีวี่แววจบสิ้น และอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้บริษัทฯ มีความจำเป็นต้องมุ่งเน้นความสามารถในการทำกำไรให้มากขึ้นกว่าเดิมในปีหน้าที่จะถึงนี้

ด้วยเหตุผลดังกล่าว หลี่จึงตัดสินใจที่จะระงับการขึ้นเงินเดือนของพนักงานส่วนใหญ่ที่ไม่ได้รับการโปรโมต (เลื่อนขั้น) และลดจำนวนเงินโบนัสของพนักงานลง พร้อมเสริมว่า “การเปลี่ยนแปลงส่วนใหญ่เกิดขึ้นแล้ว”

“ผมรู้ว่าข่าวนี้เป็นเรื่องยากมากที่จะรับได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลานี้ของปี อันเป็นเทศกาลแห่งความสุข ผมขอยืนยันว่านี่เป็นเพียงมาตรการชั่วคราว แต่เป็นมาตรการที่จำเป็นเพื่ออนาคตที่ยิ่งใหญ่และสดใสขึ้นของเรา” หลี่กล่าว

ตลอดปี 2022 Sea Group ได้เผชิญกับความท้าทายในการดำเนินธุรกิจหลายอย่าง และเพื่อความอยู่รอดขององค์กร Sea Group ได้ทำการปลดพนักงานแล้วทั่วโลกอย่างน้อย 7,000 คน รวมถึงการยกเลิกการทำตลาดในบางประเทศที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ และการระงับการจ้างงานพนักงานใหม่

ที่มา : BusinessToday

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส