สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า แจ็ก หม่า (Jack Ma) ผู้ก่อตั้งแอนท์กรุ๊ป (Ant Group) ฟินเทคยักษ์ใหญ่ของจีน สละสิทธิ์ในการออกเสียงเกือบทั้งหมด ภายหลังผู้ถือหุ้นของบริษัทตกลงที่จะดำเนินการปรับเปลี่ยนโครงสร้างหลายอย่าง เพื่อพยายามลดแรงกดดันจากการปราบปรามบริษัทเทคโนโลยีของรัฐบาลจีน

ก่อนหน้านี้ มีการเสนอขายหุ้น IPO ของ Ant Group เมื่อเดือนพฤศจิกายน ปี 2020 ซึ่งมีมูลค่าสูงถึง 37,000 ล้านดอลลาร์ และคาดว่าเป็นการเสนอขายหุ้นครั้งใหญ่ที่ในโลก แต่กลับถูกยกเลิกไปในนาทีสุดท้าย ซึ่งเป็นที่คาดการณ์ว่า ได้รับแรงกดดันจากรัฐบาลจีน

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์มองว่า การปรับเปลี่ยนโครงสร้างของ Ant Group ในครั้งนี้ น่าจะเป็นผลดีต่อการเสนอขายหุ้น IPO อีกครั้ง แต่กระบวนการก็จะล่าช้าออกไปอีก เนื่องจากกฎระเบียบของบริษัทจดทะเบียนที่ระบุว่า หากบริษัทมีการเปลี่ยนแปลงผู้บริหารที่มีอำนาจควบคุม จะต้องรอเวลาอย่างน้อย 3 ปี จะจึงเสนอขายหุ้น IPO ได้อีกครั้ง สำหรับตลาด A-Share (ตลาดของจีนแผ่นดินใหญ่), 2 ปี สำหรับการเข้าจดทะเบียนในตลาด STAR ของเซี่ยงไฮ้ และ 1 ปี สำหรับตลาดฮ่องกง

สำหรับการสละสิทธิ์ในการออกเสียงเกือบทั้งหมดใน Ant Group ของ แจ็ก หม่า นั้น แอนดรูว์ คอลลิเยร์ (Andrew Collier) ผู้อำนวยการบริหารจาก Orient Capital Research มองว่า เป็นหลักฐานที่ชัดเจนสำหรับความมุ่งมั่นของรัฐบาลจีนที่จะลดอิทธิพลของนักลงทุนเอกชนรายใหญ่ ขณะเดียวกันแนวทางนี้ก็อาจทำให้เศรษฐกิจจีนสูญเสียโอกาสดี ๆ บางอย่างไป

“แจ็ก หม่า ดีดตัวเองออกจากบริษัทที่เขาก่อตั้งมากับมือ มันช่างเป็นการแสดงความมุ่งมั่นของรัฐบาลจีนที่จะลดอิทธิพลของนักลงทุนเอกชนรายใหญ่” คอลลิเยร์กล่าว

ที่มา : Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส