สื่อต่างประเทศหลายแห่งรายงานตรงกันว่า Shein แบรนด์ฟาสต์แฟชั่นยักษ์ใหญ่สัญชาติจีน กำลังดำเนินการเพื่อเตรียมเสนอขายหุ้นต่อสาธารณะในตลาดหุ้นสหรัฐฯ เป็นครั้งแรก และคาดว่ามูลค่าธุรกิจสูงแตะระดับ 90,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 3,240,000 ล้านบาท ซึ่งจะส่งผลให้ Shein เป็นบริษัทจากจีนแผ่นดินใหญ่ที่มีมูลค่ามากที่สุดในตลาดสหรัฐฯ

การเสนอขายหุ้น IPO ของ Shein ถูกรายงานข่าวครั้งแรกโดย Shanghai Securities Journal และถูกยืนยันอีกครั้งโดย The Wall Street Journal ซึ่งใช้การอ้างอิงแหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับ Shein ซึ่งสื่อทั้งสองสำนักระบุว่า Goldman Sachs, JPMorgan Chase และ Morgan Stanley 3 สถาบันการเงินยักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ เป็นผู้ได้รับการคัดเลือกให้เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้น IPO ของ Shein ซึ่งจะมีการเสนอขายหุ้นดังกล่าวในปี 2024

ทางด้าน Bloomberg รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวเช่นกันว่า การเสนอขายหุ้น IPO ในครั้งนี้ ทาง Shein ยังไม่ได้กำหนดจำนวนหุ้นและมูลค่าหุ้น IPO ที่แน่นอน โดยแหล่วข่าวระบุว่า บริษัทคาดหวังว่ามูลค่าธุรกิจจะสูงแตะระดับ 90,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (3.24 ล้านล้านบาท) ทั้งนี้ มูลค่าบริษัทในปัจจุบันของ Shein ถูกประเมินไว้ที่ 66,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 2,376,000 ล้านบาท

การเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นสหรัฐฯ ครั้งนี้ อาจทำให้การเสนอขายหุ้น IPO ของ Shein กลายเป็นการเสนอขายหุ้นครั้งใหญ่ที่สุดของบริษัทที่มีต้นกำเนิดในประเทศจีน นับตั้งแต่การเสนอขายหุ้น IPO ของ Didi Global บริษัทเรียกรถโดยสาร ในปี 2021

ในขณะที่การเสนอขายหุ้น IPO ของ Alibaba Group ในตลาดสหรัฐฯ นับเป็นการเสนอขายหุ้นที่สามารถทำกำไรได้มากที่สุดของบริษัทที่มีต้นกำเนิดในประเทศจีน ซึ่งเปิดตัวด้วยมูลค่า 231,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 8,316,000 ล้านบาท ในปี 2014

Shein ก่อตั้งขึ้นในปี 2008 และเติบโตอย่างรวดเร็วจากการขายสินค้าราคาถูก ซึ่งส่วนมากมีราคาต่ำกว่า 5 – 10 เหรียญสหรัฐฯ (180 – 360 บาท) ด้วยกลยุทธนี้วัยรุ่น Gen Z จึงเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักของแบรนด์ และนำไปสู่การทำการตลาดผ่านอินฟลูเอนเซอร์จนเกิดเป็นเทรนด์ในโลกโซเชียลมีเดียที่เรียกว่า “Shein Hauls” หรือที่คนไทยรู้จักในชื่อว่า “เห่อของจากแบรนด์ Shein” หรือ “เปิดถุงช้อปแบรนด์ Shein”

หลายครั้งการรีวิวสินค้าจาก Shein มักตีคู่มากับคำว่า “คุณภาพตามราคา” ซึ่งอินฟลูเอนเซอร์หลายคนอธิบายตรงกันว่า ด้วยราคาที่ถูกมาก พวกเขาจึงไม่ได้คาดหวังคุณภาพที่สูงมากนัก ซึ่งราคาที่ถูกมากนี้ได้รับการเปิดเผยในภายหลังว่า ขั้นตอนการผลิตเสื้อผ้าของ Shein มีการบังคับใช้แรงงานราคาถูกและการจำหน่ายสินค้าที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ซึ่งนำไปสู่กระแสการแบนสินค้าจาก Shein 

ขณะเดียวกัน เทรนด์การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมก็กำลังทำให้ Shein และธุรกิจฟาสต์แฟชั่นทั่วโลกตกที่นั่งลำบาก เนื่องจากหลายคนมองว่า อุตสาหกรรมเสื้อผ้ากำลังทำลายโลกผ่านการปล่อยน้ำเสียจากการย้อมผ้า รวมถึงการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากการขนส่งสินค้าและการต้มน้ำเพื่อย้อมผ้าจำนวนมหาศาล

การเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นสหรัฐฯ หมายความว่า Shein จะต้องถูกตรวจสอบในหลายขั้นตอน โดยเฉพาะความเป็นบริษัทที่มีต้นกำเนิดในประเทศจีน รวมถึงด้านธรรมาภิบาลของบริษัท (Good Governance) ซึ่งกระแสข่าวต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นอาจเป็นอุปสรรคของ Shein ในการเสนอขายหุ้นต่อสาธารณะในตลาดสหรัฐฯ 

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์จาก CI Roosevelt มองว่า ช่วงเวลานี้ไม่ใช่เวลาที่เหมาะสมที่สุดสำหรับ Shein ในการเสนอขายหุ้น IPO แต่ช่วงเวลานี้ก็เป็นจังหวะที่ตลาดกำลังเปิดกว้าง หากพวกเขาต้องการเงินทุน เนื่องจากความเชื่อมั่นของนักลงทุนมีแนวโน้มเป็นบวกมากขึ้นจาก 2 – 3 สัปดาห์ก่อน ซึ่งสอดคล้องกับความเห็นของนักวิเคราะห์จาก Aequitas Research ที่มองว่า Shein กำลังเจาะเข้ามาในตลาดทุนสหรัฐฯ ในจังหวะที่อัตราดอกเบี้ยถึงจุดสูงสุดแล้ว และเป็นช่วงเวลาก่อนที่จะมีการเปลี่ยนแปลงกฎระเบียบของสหรัฐฯ สำหรับผู้ค้าปลีกรายย่อย 

อนึ่ง ตลาดสหรัฐฯ นับเป็นตลาดใหญ่ที่สุดในโลกของ Shein โดยสำนักงานในภูมิภาคนี้มีพนักงานจำนวน 1,400 คน และมีคลังสินค้าขนาดใหญ่ในรัฐอินเดียนาของสหรัฐฯ

ที่มา : China Daily, CNBC

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส