สำนักข่าว South China Morning Post รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจาก Radio Free Asia สถานีวิทยุที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลสหรัฐฯ ว่า คิมจองอึน (Kim Jong Un) ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ มีคำสั่งให้ผู้หญิงที่มีชื่อซ้ำกับลูกสาวของเขาจำเป็นต้องเปลี่ยนชื่อเสียใหม่

เมื่อเดือนพฤศจิกายน ปี 2022 ที่ผ่านมา ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือได้เปิดตัวลูกสาวต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก และเธอมีชื่อว่า ‘คิมจูแอ’ (Kim Ju Ae) ซึ่งปัจจุบันเธอมีอายุ 10 ปีแล้ว และถูกคาดการณ์ว่าจะได้ขึ้นเป็นผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือคนต่อไป

รายงานข่าวระบุว่า เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา กระทรวงความปลอดภัยของชองจู จังหวัดเปียงอันเหนือ ได้เรียกตัวหญิงสาวที่มีชื่อในทะเบียนราษฎร์ว่า ‘จูแอ’ (Ju Ae) เข้ามาที่สำนักงาน และสั่งให้พวกเธอเปลี่ยนไปใช้ชื่ออื่น ๆ แทน ในขณะที่จังหวัดเปียงอันใต้ มีคำสั่งให้ผู้ใหญ่บ้านจัดการเปลี่ยนชื่อลูกบ้านที่ซ้ำกับ ‘จูแอ’ ทั้งหมดภายในเวลา 1 สัปดาห์

ทั้งนี้ แหล่งข่าวที่ไม่ขอเผยชื่อระบุว่า คำสั่งดังกล่าวมีขึ้นเพื่อแสดงฐานะของ ‘คิมจูแอ’ ให้ชัดเจน และกระตุ้นให้ประชาชนรู้สึกเคารพผู้นำของตน เนื่องจาก ‘จูแอ’ คือชื่อของลูกสาวผู้สูงศักดิ์ของผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ ดังนั้นจึงไม่ควรที่บุคคลทั่วไปจะใช้ชื่อดังกล่าว

การที่เกาหลีเหนือบังคับให้ประชาชนเปลี่ยนชื่อไม่ได้เกิดขึ้นเป็นครั้งแรก แต่สามารถย้อนกลับไปถึงสมัยของ ‘คิมอิลซุง’ (Kim Il Sung) ผู้นำสูงสุดคนแรกของเกาหลีเหนือ ที่ห้ามไม่ให้ประชาชนใช้ชื่อเดียวกับผู้นำของตน ซึ่ง ‘คิมจองอิล’ พ่อของคิมจองอึนก็ยังยึดถือแนวปฏิบัตินี้ และเมื่อ คิมจองอึน ขึ้นสู่อำนาจ เขาก็สั่งห้ามไม่ให้ประชาชนใช้ชื่อเดียวกับตน รวมถึงชื่อของภรรยาอย่าง ‘ซอลจู’ (Sol Ju) อีกด้วย

ที่มา : South China Morning Post

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส