สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ทางการตุรกีเตรียมยุติการค้นหาผู้รอดชีวิตในคืนนี้ (19 ก.พ. 66) ซึ่งเป็นเวลาเกือบ 2 สัปดาห์เต็ม นับตั้งแต่เกิดเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ เมื่อคืนวันที่ 6 กุมภาพันธ์ (ตามเวลาท้องถิ่น) ล่าสุด ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าวทะลุ 46,000 ราย และยังไม่มีการรายงานตัวเลขสรุปจำนวนผู้สูญหาย

รายงานข่าวระบุว่า ยูนุส เซเซอร์ (Yunus Sezer) หัวหน้าหน่วยงานจัดการภัยพิบัติและเหตุฉุกเฉินของตุรกี แจ้งยุติการค้นหาและกู้ภัยตั้งแต่เย็นวันที่ 19 กุมภาพันธ์ (ตามเวลาท้องถิ่น) ใน 11 จังหวัดของตุรกีที่ได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหว โดยจะเป็นการทยอยยุติการค้นหาและกู้ภัยไปตามลำดับ ทั้งนี้ คาดว่าการค้นหาจะยุติโดยสมบูรณ์ในคืนวันพรุ่งนี้ (20 ก.พ. 66)

ผู้ประสบภัยจำนวนมากยังคงไม่พบสมาชิกครอบครัวที่สูญหาย โดยผู้ประสบภัยคนหนึ่งกล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์สว่า พวกเขาไม่ได้ต้องการอะไรมากไปกว่าร่างไร้วิญญาณของสมาชิกครอบครัว เพื่อที่อย่างน้อยพวกเขาจะได้ประกอบพิธีศพอย่างเหมาะสม ซึ่งตามหลักการศาสนาอิสลาม อันเป็นศาสนาที่ชาวตุรกีร้อยละ 99 นับถือนั้น ชาวมุสลิมจะใช้วิธีการฝังศพเพื่อให้ร่างสลายไปตามธรรมชาติเท่านั้น และจะต้องฝังศพภายใน 24 ชั่วโมง หรือฝังให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้

สำหรับขั้นตอนต่อไปหลังจากการยุติการค้นหาและกู้ภัยแล้ว หน่วยงานจะใช้รถตักดินขนาดใหญ่ในการเคลียร์พื้นที่และเศษซากของอาหาร ซึ่งอาจทำให้พบร่างของผู้เสียชีวิตเพิ่มเติม

“คุณจะสวดภาวนาให้เจอร่างของผู้เสียชีวิตหรือไม่ ผมไม่รู้ แต่นั่นเป็นสิ่งที่ผมจะทำ เพื่อส่งมอบร่างของบุคคลอันเป็นที่รักกลับคืนสู่ครอบครัว ผมจะรีบกู้ร่างของผู้เสียชีวิตขึ้นมาจากเศษหินหลายตันนี่ เพราะตอนนี้มีหลายครอบครัวที่กำลังรอคอยอย่างมีความหวัง” อาคิน โบซเคิร์ต (Akin Bozkurt) พนักงานรถตักดินกล่าว

ที่มา : REUTERS

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส