สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ประเทศกาตาร์ได้บริจาค ‘ที่พักเคลื่อนที่’ 10,000 หลังที่ใช้สำหรับการแข่งขันฟุตบอลโลกเมื่อปีที่แล้วให้กับประเทศตุรกีและซีเรีย เพื่อใช้สำหรับเป็นที่พักอาศัยของผู้ประสบภัย เนื่องจากอาคารบ้านเรือนถูกทำลายเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหว

ความเคลื่อนไหวในครั้งนี้ ถือเป็นเรื่องที่กาตาร์ได้ทำตามคำสัญญาที่เคยให้ไว้กับ FIFA เมื่อการแข่งขันฟุตบอลโลก ปี 2022 ว่า สาธารณูปโภคใด ๆ ที่สร้างขึ้นเพื่อการแข่งขันครั้งนี้ จะถูกบริจาคหรือส่งต่อให้กับผู้ที่มีความจำเป็นต้องใช้ หรือร้องขอมา รวมถึงที่พักเคลื่อนที่นี้ ซึ่งถูกใช้เป็นที่พักของแฟน ๆ ที่เดินทางมาชมฟุตบอลโลกจากทั่วทุกมุมโลก

สำหรับค่าใช้จ่ายในการเข้าพักนั้น แฟนฟุตบอลต้องจ่ายเงินประมาณ 200 เหรียญต่อคืน (ราว 6,800 บาท) ซึ่งมีจุดประสงค์ในการบรรเทาปัญหาการขาดแคลนที่พักที่อาจเกิดขึ้นระหว่างการแข่งขันฟุตบอลโลกที่ยาวนานถึง 1 เดือน ซึ่งจัดขึ้นในเดือนพฤศจิกายนและธันวาคม ปี 2022

ความช่วยเหลือจากกาตาร์ถูกส่งไปยังตุรกีและซีเรียตั้งแต่วันที่ 13 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ล่าสุด คืนวานนี้ (19 ก.พ. 66) ทางการตุรกีประกาศยุติการค้นหาผู้เสียชีวิตแล้วหลังจากดำเนินการมาเป็นเวลา 2 สัปดาห์เต็ม ทั้งนี้ ยอดผู้เสียชีวิตในตุรกีและซีเรียรวมกันมากกว่า 46,000 ราย และยังไม่ทราบจำนวนที่แน่ชัดของผู้สูญหาย

ที่มา : Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส