ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี (Volodymyr Zelenskiy) ผู้นำของยูเครน ให้สัมภาษณ์กับสื่อท้องถิ่นของอิตาลี ซึ่งเผยแพร่เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง (Emmanuel Macron) ผู้นำของฝรั่งเศส ‘กำลังเสียเวลา’ ไปกับการหาหนทางที่จะเจรจากับรัสเซีย

ผู้นำของยูเครนและฝรั่งเศสได้มีการพูดคุยกันทางโทรศัพท์เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (19 ก.พ. 66) โดย ปธน.เซเลนสกี เปิดเผยถึงคำแนะนำของ ปธน.มาครง ว่า “รัสเซียจะต้องพ่ายแพ้สงคราม แต่พวกเขาจะไม่ถูกบดขยี้ และความขัดแย้งในครั้งนี้สามารถยุติได้ด้วยการเจรเจา”

ปธน.เซเลนสกี เปิดเผยกับ Corriere della Sera หนังสือพิมพ์รายวันของอิตาลีว่า “มันจะเป็นการเจรจาที่ไร้ประโยชน์ และอันที่จริงแล้ว ปธน.มาครง กำลังเสียเวลาเปล่ากับเรื่องนี้ เพราะว่าเราได้ข้อสรุปนานแล้วว่า เราไม่อาจเปลี่ยนทัศนคติของรัสเซียได้ ในเมื่อรัสเซียเลือกที่จะอยู่อย่างโดดเดี่ยว และวาดฝันว่าจะสร้างอาณาจักรโซเวียตขึ้นมาใหม่ได้ พวกเราทุกคนก็ไม่อาจทำอะไรได้อยู่ดี มันขึ้นอยู่กับรัสเซียแล้วว่าพวกเขาจะเลือกเข้าร่วมหรือไม่เข้าร่วมกับประชาคมโลก ประชาคมที่พวกเราอยู่ร่วมกันบนพื้นฐานของความเคารพซึ่งกันและกัน”

อย่างไรก็ตาม ปธน.มาครง เรียกร้องให้ชาติตะวันตกและพันธมิตรสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) เพิ่มกำลังสนับสนุนยุทโธปกรณ์แก่ยูเครน เพื่อรับมือการโจมตีครั้งใหญ่จากกองกำลังรัสเซียในช่วงครบรอบ 1 ปี การเปิดปฏิบัติการพิเศษทางทหารในยูเครน ในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ที่จะถึงนี้

ที่มา : Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส