เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ทีทีบี หรือ ทีเอ็มบีธนชาต ประกาศเตือนลูกค้าที่ใช้งานระบบ Android ให้ปิดโหมดการเข้าถึงพิเศษ หรือ Accessibility Mode ทุกรายการ เพื่อลดความเสี่ยงการโดนโจรกรรมข้อมูล รวมถึงการแนะนำให้ลูกค้าไม่จับภาพ หรือบันทึกวิดีโอหน้าจอแอปพลิเคชันทีทีบี ทัช (ttb touch) ขณะใช้งาน และดาวน์โหลดแอปพลิเคชันต่าง ๆ จาก Official Store เท่านั้น เช่น Play Store หรือ Huawei Gallery ทั้งนี้ หากพบแอปพลิเคชันแปลกปลอมให้รีบถอนการติดตั้ง

วิธีปิดการเข้าถึงแบบพิเศษ เพื่อลดความเสี่ยงการโดนโจรกรรมข้อมูล

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ทีเอ็มบีธนชาติได้มีการอัปเดตและปรับปรุงแอป ttb touch ซึ่งได้เพิ่มเติมฟีเจอร์การตรวจสอบโหมดการเข้าถึงพิเศษ หรือ Accessibility Mode ว่ามีการเปิดใช้งานไว้หรือไม่ ส่งผลให้มีผู้ใช้บางส่วนไม่สามารถใช้งานแอปพลิเคชันดังกล่าวได้ จนกว่าจะทำการปิดโหมดการเข้าถึงพิเศษ หรือ Accessibility Mode ทุกรายการ เพื่อความปลอดภัยในการทำธุรกรรมผ่านแอป ttb touch (วิธีปิดการเข้าถึงแบบพิเศษ คลิกที่นี่)

ล่าสุด วันนี้ (20 ก.พ. 66) ธนาคารกสิกรไทยแจ้งยกเลิกการส่งข้อความ SMS แบบแนบลิงก์ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นการประชาสัมพันธ์ข่าวสารทั่วไป, การแจ้งโปรโมชัน, การแจ้งเตือนการทำรายการบัตรเครดิตและความเคลื่อนไหวของบัญชี รวมถึงข้อมูลรายละเอียดผลิตภัณฑ์และบริการต่าง ๆ ซึ่งจะมีผลทันทีในวันนี้ (20 ก.พ. 66)

ทั้งนี้ ธนาคารกสิกรไทยยังแจ้งลูกค้าทุกท่านให้ทราบว่า หากได้รับข้อความ SMS ที่มีลิงก์แนบ จะไม่ใช่ข้อความที่มาจากธนาคารอย่างแน่นอน ยกเว้นเป็นข้อมูลที่ลูกค้าขอทำรายการผ่านช่องทางของธนาคารเท่านั้น

กสิกรไทย ห่วงใยความปลอดภัยในบัญชีของคุณ #ใช้สติป้องกันสตางค์

ความเคลื่อนไหวของทั้งสองธนาคารเป็นผลมาจากสถานการณ์ในปัจจุบัน ที่มิจฉาชีพมีวิธีการหลอกลวงประชาชนที่แนบเนียนมากขึ้น และมีเทคนิคที่หลากหลาย ทั้งการส่งข้อความ SMS หลอกลวง และการโทรศัพท์เข้ามาหลอกให้ติดตั้งแอปปลอม และใช้โหมดการเข้าถึงพิเศษ หรือ Accessibility Mode ในการแอบโอนเงินของลูกค้าออกไปจนหมดบัญชี ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียหายจากการตกเป็นเหยื่อจำนวนมาก คิดเป็นมูลค่าความเสียหายมากกว่า 500 ล้านบาท และมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส