สำนักข่าวรอยเตอร์สเปิดเผยภาพที่น่าตกใจของคลองเมืองเวนิส ประเทศอิตาลี ที่น้ำแห้งขอด ทำให้เรือโดยสารไม่สามารถใช้งานได้ และถูกพบเกยตื้นริมคลองจำนวนมาก โดยผู้เชี่ยวชาญเปิดเผยว่า อิตาลีอาจต้องเผชิญหน้ากับภัยแล้งรุนแรง เนื่องจากปริมาณน้ำฝนที่น้อยลงเป็นประวัติการณ์

นักวิทยาศาสตร์และกลุ่มสิ่งแวดล้อม ระบุว่า น้ำในเมืองเวนิสแห้งขอดเป็นผลมาจากหลายปัจจัย เช่น ปริมาณน้ำฝนที่น้อยลง, ระบบความกดอากาศสูง, พระจันทร์เต็มดวง, กระแสน้ำในทะเล รวมถึงสภาพอากาศที่แห้งแล้งหลายสัปดาห์ในช่วงฤดูหนาวของอิตาลี และปริมาณหิมะบนเทือกเขาแอลป์ที่ลดน้อยกว่าครึ่งหนึ่งของช่วงเวลาปกติ ซึ่งทั้งหมดนี้อาจทำให้อิตาลีต้องเผชิญหน้ากับภัยแล้งที่เลวร้ายอีกครั้งเหมือนกับเมื่อเดือนกรกฎาคม ปี 2022 ที่ผ่านมา

มาสซีมีเลียโน ปาสควี (Massimiliano Pasqui) ผู้เชี่ยวชาญด้านสภาพอากาศจากสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์ของอิตาลี เปิดเผยว่า อิตาลีกำลังเผชิญกับสถานการณ์ขาดแคลนน้ำ เนื่องจากปริมาณน้ำฝนและหิมะที่ก่อตัวในช่วงปี 2020 – 2021 นั้นน้อยเกินไป ส่งผลให้ปริมาณน้ำในแม่น้ำและทะเลสาบเริ่มลดลง โดยเฉพาะทางตอนเหนือของประเทศ

ปัจจุบัน แม่น้ำโป (Po) ซึ่งเป็นแม่น้ำที่ยาวที่สุดของอิตาลี ที่ไหลจากเทือกเขาแอลป์ทางตะวันตกเฉียงเหนือไปยังทะเลเอเดรียติก มีปริมาณน้ำน้อยกว่าปกติถึง 61% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีก่อน ๆ

“เราจำเป็นต้องเพิ่มปริมาณน้ำฝนให้ได้อย่างน้อย 500 มิลลิเมตรในพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงเหนือ พูดง่าย ๆ คือฝนต้องตกอย่างน้อย 50 วัน เราถึงจะรอดพ้นจากภัยแล้งนี้” ปาสควีกล่าว

นอกเหนือจากน้ำในคลองเมืองเวนิสที่แห้งขอดแล้ว ทะเลสาบการ์ดา ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนเหนือของอิตาลี มีปริมาณน้ำลดต่ำเป็นประวัติการณ์ และก่อให้เกิดทางเดินไปจนถึง ‘ซาน เบียจิโอ’ ซึ่งเป็นเกาะเล็ก ๆ ที่อยู่กลางทะเลสาบได้

ที่มา : Reuters, The Guardian

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส