วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2566 นางสาวสิริธิดา พนมวัน ณ อยุธยา ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายระบบการชำระเงินและเทคโนโลยีทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยถึงกรณีที่ธนาคารหลายแห่งได้ปรับปรุงระบบการรักษาความปลอดภัยของแอปพลิเคชันธนาคาร (Mobile Banking) นั้น เป็นไปเพื่อป้องกันประชาชนจากการถูกมิจฉาชีพหลอกลวง ดังนั้น หากไม่สามารถใช้งานแอปพลิเคชันได้ ประชาชนสามารถติดต่อธนาคารที่ใช้บริการ เพื่อขอรับความช่วยเหลือต่อไป

ทั้งนี้ หนึ่งในวิธีการของมิจฉาชีพ คือ การหลอกให้ประชาชนหรือผู้ใช้งานนั้นติดตั้งแอปพลิเคชันปลอม (ไฟล์ติดตั้งนามสกุล .apk) และใช้ความสามารถของโหมดการเข้าถึงพิเศษ หรือ Accessibility Mode ของระบบปฏิบัติการ Android ในการควบคุมเครื่องของเหยื่อ 

ดังนั้น ธนาคารจึงได้พัฒนาระบบรักษาความปลอดภัยบนแอปพลิเคชันธนาคาร หรือ Mobile Banking ให้มีการตรวจสอบการใช้งานโทรศัพท์มือถืออย่างน้อย 2 เงื่อนไข คือ (1) การเปิดแอปพลิเคชันที่ทำงานภายใต้ Accessibility Mode หรือไม่ และ (2) การติดตั้งแอปพลิเคชันจากภายนอก Official Store เช่น Play Store หรือ Huawei Gallery ซึ่งอาจทำให้เกิดความเสี่ยงที่จะคลิกลิงก์ โดยไม่รู้ตัว เนื่องจากไม่มีการคัดกรองโดย Google

อย่างไรก็ตาม มาตรการรักษาความปลอดภัยดังกล่าว จะไม่เกิดผลกระทบต่อการใช้งานของประชาชนบางกลุ่มโดยทั่วไป หากมิได้มีการใช้แอปพลิเคชันที่ติดตั้งจากภายนอก Official Store อย่างไรก็ตาม หากประชาชนไม่สามารถเข้าใช้งานแอปพลิเคชันธนาคาร หรือ Mobile Banking ได้ ขอให้ประชาชนติดต่อ Call Center หรือสาขาของธนาคารที่ใช้บริการ เพื่อให้ธนาคารดูแลและให้ความช่วยเหลือโดยเร็วต่อไป