บริษัท หย่งอันซิ่ง เทคโนโลยี จำกัด (Youon Technology) ผู้ผลิตจักรยาน ซึ่งมีฐานการผลิตอยู่ในเมืองฉางโจว มณฑลเจียงซู ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันออกของจีน เปิดเผยว่า ต้นแบบของจักรยานพลังงานไฮโดรเจนแบบพับได้รุ่นใหม่ของบริษัทฯ กำลังเข้าสู่สายการผลิตในเมืองฉางโจวอย่างเป็นทางการแล้ว

จักรยานรุ่นใหม่นี้มีรูปร่างคล้ายจักรยานทั่วไป แต่มีการติดตั้งเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน และอุปกรณ์กักเก็บไฮโดรเจนแรงดันต่ำ โดยเซลล์เชื้อเพลิงจะทำหน้าที่สร้างพลังงานขับเคลื่อนจักรยาน เมื่อเมมเบรนแลกเปลี่ยนโปรตอนได้รับไฮโดรเจนจากอุปกรณ์กักเก็บ 

เมื่อเปรียบเทียบกับจักรยานไฟฟ้าทั่วไปที่ใช้แบตเตอรีลิเธียม เซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนมีข้อได้เปรียบมากกว่า เช่น อายุการใช้งานที่ยาวนานกว่า และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากกว่า เนื่องจากสร้างแค่น้ำเท่านั้นขณะทำงาน

ผู้ผลิตจักรยานรายนี้ระบุว่า จักรยานพลังงานไฮโดรเจนรุ่นใหม่นี้จ่ายพลังงานตามความเร็วในการปั่นของผู้ขี่ โดยจะหยุดจ่ายพลังงานเพิ่ม เมื่อความเร็วแตะระดับ 24 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยจักรยานพับได้รุ่นใหม่ชุดแรกจะเข้าสู่ขั้นตอนการผลิตช่วงปลายเดือนมีนาคมนี้ และคาดว่าจะผลิตได้ถึง 200,000 คันต่อปี ภายในปี 2025

ที่มา : Chinadaily

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส