เรากำลังอยู่ในยุคที่แอปโซเชียลมีเดียคอยแจ้งเตือนเสมอว่าให้ผู้ใช้งานย้อนกลับไปดูความทรงจำและโพสต์ในอดีต เพื่อระลึกถึงช่วงเวลานั้น ๆ แต่ ณ ปัจจุบัน การย้อนความทรงจำได้ก้าวล้ำไปอีกขั้นแล้วด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่ให้ผู้ใช้งานสามารถย้อนกลับไป ณ ช่วงเวลานั้นของชีวิตได้และในอนาคต จะก้าวล้ำจนสามารถโต้ตอบกันได้ด้วย

Wist Labs บริษัทสัญชาติอเมริกันกำลังพัฒนาแอปพลิเคชันตัวหนึ่ง ที่ทำให้ผู้ใช้งานสามารถย้อนกลับไป ณ ช่วงเวลาหนึ่งของชีวิตได้ ซึ่งจะจำลองเป็นภาพเสมือนจริง 3 มิติออกมาผ่านการสวมแว่น VR ยกตัวอย่างให้เห็นภาพ เช่น ผู้ใช้สามารถย้อนกลับไปงานวันเกิดเมื่อหลายเดือนก่อนได้หรือจำลองภาพตอนพาสุนัขไปวิ่งเล่นก็ยังทำได้เช่นกัน

https://twitter.com/WistLabs/status/1628129368760516609

จากรายงานบอกว่านี่คือเทคโนโลยีการสร้างโลก 3 มิติในรูปแบบใหม่ เราอาจเคยเข้าไปลองสำรวจโลกเสมือนจริงหรือโลก Metaverse กันมาบ้างแล้ว แต่หลายคนอาจยังไม่เคยลองเข้าไปสำรวจความทรงจำของเราก็ได้ และที่ผ่านมา ยังไม่เคยมีการพัฒนาเทคโนโลยีย้อนความทรงจำในสเกลที่ใหญ่แบบนี้มาก่อน

ในเว็บไซต์ของ Wist Labs มีตัวอย่างการใช้งานให้เห็นคร่าว ๆ บ้างแล้ว เรียกว่าใช้งานง่ายภายในไม่กี่ขั้นตอน และไม่ต้องฝังชิปเข้าสมองเหมือนในหนัง Black Mirror ด้วย เบื้องต้นจะเป็นการย้อนความทรงจำไปในช่วงเวลานั้นเฉย ๆ ยังไม่สามารถโต้ตอบกันได้ แต่ในอนาคตคาดว่าจะมีฟีเจอร์คุยสนทนากันหรือสัมผัสกันได้ผ่าน VR

ทางผู้พัฒนาบอกว่าวิธีใช้งานอยู่ในระดับง่ายมาก ไม่ต้องเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีก็ใช้งานได้สบาย เพราะตัวแอปถูกออกแบบมาให้เหมือนการถ่ายวิดีโอ ซึ่งผู้ใช้เพียงแค่ถ่ายวิดีโอโมเมนต์นั้น ๆ ของชีวิต แล้วตัวแอปจะเอาวิดีโอฟุตเทจ 2 มิติไปแปลงให้เป็น 3 มิติให้เองโดยอัตโนมัติ

ณ ตอนนี้ ตัวแอปยังอยู่ในขั้นพัฒนา แต่มีเปิดให้ลองโหลดตัวทดลองไปใช้งานบ้างแล้ว แต่ให้โหลดเฉพาะระบบ iOS และเป็นแบบต้องได้รับคำเชิญเท่านั้น ส่วนเร็ว ๆ นี้ จะเปิดให้ทดลองเล่นผ่าน Quest แต่ยังไม่ได้ระบุเวลาที่ชัดเจน

ที่มา : Unilad, Wist Labs

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส