ด็อยท์เชอเว็ลเลอ (DW) สำนักข่าวของเยอรมนีรายงานว่า เมื่อวันที่ 1 มีนาคมที่ผ่านมา ประธานาธิบดีเรเจป ทายยิป แอร์โดอัน (Recep Tayyip Erdogan) ของตุรกี กล่าวปราศรัยต่อสมาชิกสภานิติบัญญัติจากพรรคความยุติธรรมและการพัฒนา หรือ AKP ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลของเขาเอง โดยระบุว่า รัฐบาลจะเดินหน้าจัดการเลือกตั้งทั่วไปในเดือนพฤษภาคมตามเดิม

“ประเทศนี้จะทำสิ่งที่จำเป็นในวันที่ 14 พฤษภาคมนี้ และขอให้พระเจ้าอำนวยพรแก่เราด้วย” ปธน.แอร์โดอัน กล่าว

ก่อนหน้าที่จะเกิดภัยพิบัติแผ่นดินไหว การเลือกตั้งทั่วไปของตุรกีถูกกำหนดไว้ในวันที่ 18 มิถุนายน ปี 2023 และถูกเลื่อนให้เร็วขึ้นเป็นวันที่ 14 พฤษภาคม ปี 2023 เพื่อหลีกเลี่ยงช่วงวันหยุดยาว อย่างไรก็ตาม หลายฝ่ายคาดการณ์ว่าเรื่องนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงอีกครั้ง เนื่องจากความเสียหายจากแผ่นดินไหว

คำปราศรัยของ ปธน.แอร์โดอัน สร้างความกังวลใจให้กับหลายฝ่าย เช่น การลงคะแนนเสียงของประชาชนในพื้นที่ภัยพิบัติที่ยังคงเต็มไปด้วยเศษซากอาคาร, การกู้ร่างของผู้เสียชีวิตที่ยังคงดำเนินอยู่ หรือแม้แต่การนับคะแนนที่อาจจะหาความโปร่งใสได้ยาก ในขณะที่ประเทศยังต้องเร่งฟื้นฟูและเยียวยาผู้ประสบภัยจากเหตุแผ่นดินไหว

ล่าสุด ด็อยท์เชอเว็ลเลอรายงานว่า เฉพาะยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในตุรกี ได้ทะลุ 45,000 รายไปแล้ว และยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ปธน.แอร์โดอัน และพรรค AKP ยังคงครองความนิยมจากประชาชนเอาไว้ได้ แม้ว่าจะมีผลงานที่ไม่สู้ดีนักในการรับมือกับปัญหาเศรษฐกิจและเงินเฟ้อ อย่างไรก็ตาม ภายหลังการเกิดภัยพิบัติแผ่นดินไหว รัฐบาลกลับได้รับเสียงก่นด่าที่รุนแรงจากประชาชน เนื่องจากความล่าช้าในการช่วยเหลือ ทั้งการกู้ภัย อาหาร และอุปกรณ์ป้องกันความหนาว

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ปธน.แอร์โดอัน ออกมายอมรับว่ามีความล่าช้าเกิดขึ้นจริงในการให้ความช่วยเหลือ แต่นั่นก็เป็นเพราะว่าสภาพอากาศที่หนาวเย็นลง และเส้นทางคมนาคมที่ถูกปิดกั้น เนื่องจากเหตุแผ่นดินไหว

ที่มา : Deutsche Welle

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส