เมื่อวันที่ 10 มีนาคมที่ผ่านมา บีวายดี (BYD) ผู้ผลิตยานยนต์ไฟฟ้าชั้นนำของจีน ได้จัดพิธีวางศิลาฤกษ์ของการก่อสร้างโรงงานรถยนต์บีวายดีแห่งแรกในไทย ที่นิคมอุตสาหกรรม WHA 36 ตำบลพนานิคม อำเภอนิคมพัฒนา จังหวัดระยอง โดยคาดว่าจะเริ่มต้นผลิตได้ในปี 2024 พร้อมตั้งเป้าหมายการผลิตที่ 150,000 คันต่อปี

สำหรับโรงงานแห่งนี้ถือเป็นแห่งแรกในภูมิภาคอาเซียนของบีวายดี ซึ่งได้กลายเป็นอีกหนึ่งแบรนด์รถยนต์สัญชาติจีน ต่อจากเอ็มจี (MG) ของเอสเอไอซี มอเตอร์ (SAIC Motor) และเกรท วอลล์ มอเตอร์ (GWM) ที่เข้ามาจัดตั้งการดำเนินงานผลิตในประเทศไทย โดยบีวายดีตั้งเป้าให้โรงงานแห่งนี้ผลิตรถยนต์นั่งไฟฟ้าพวงมาลัยขวาที่ใช้เทคโนโลยีใหม่ล่าสุด เพื่อส่งออกไปยังประเทศต่าง ๆ ในกลุ่มอาเซียนและยุโรป

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายหลิว เสวียเลี่ยง ผู้จัดการทั่วไป ฝ่ายขายประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก บริษัท บีวายดี ออโต้ อินดัสทรี จำกัด เปิดเผยว่า บีวายดีได้นำรถยนต์รุ่นยอดนิยมอย่าง ATTO3 เข้ามาจำหน่ายในไทยเมื่อปี 2022 ซึ่งทำสถิติบรรลุยอดจำหน่ายเป้าหมาย 10,000 คัน ภายในระยะเวลาเพียง 42 วัน ในขณะที่ยอดขายสะสมของยานยนต์ไฟฟ้าบีวายดีในปี 2022 สูงเกิน 1.86 ล้านคัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 208.6 เมื่อเทียบปีต่อปี

นายหวาง ลี่ผิง อัครราชทูตที่ปรึกษาเศรษฐกิจและพาณิชย์ สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำประเทศไทย ระบุว่า การลงทุนของบีวายดีในประเทศไทยนั้น สอดคล้องกับเป้าหมายของรัฐบาลไทย ซึ่งต้องการให้ร้อยละ 30 ของยานยนต์ที่ผลิตภายในประเทศเป็นยานยนต์ไฟฟ้าภายในปี 2030

“การดำเนินการครั้งนี้ไม่เพียงสร้างโอกาสการทำงานและขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจในไทย แต่ยังส่งเสริมการบูรณาการเชิงลึกของกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์พลังงานใหม่ในจีนและไทย” นายหวางกล่าว

ที่มา : Xinhua

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส