สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวว่า ซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (Silicon Valley Bank หรือ SVB) ซึ่งเป็นธนาคารผู้ให้สินเชื่อแก่บริษัทสตาร์ทอัปหลายแห่งในสหรัฐฯ ได้ดำเนินการจ่ายเงินโบนัสประจำปีให้กับพนักงาน เมื่อวันที่ 10 มีนาคมที่ผ่านมา (เวลาท้องถิ่น) ซึ่งเป็นเวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมง ก่อนที่หน่วยงานกำกับดูแลการเงินของสหรัฐฯ จะสั่งปิดกิจการ

รายงานข่าวระบุว่า ตามปกติแล้ว ซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ จะจ่ายเงินโบนัสประจำปีให้กับพนักงานในวันศุกร์ที่ 2 ของเดือนมีนาคมในแต่ละปี โดยการจ่ายเงินโบนัสครั้งล่าสุดนี้ เป็นเงินสำหรับการทำงานในปี 2022 ซึ่ง ซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ ได้ดำเนินขั้นตอนการเป็นเวลาหลายวัน ก่อนที่ธนาคารจะประสบปัญหา และถูกสั่งปิดกิจการในเวลาต่อมา

แหล่งข่าวของซีเอ็นบีซีไม่ได้ระบุว่า ซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ จ่ายเงินโบนัสประจำปีให้กับพนักงานเป็นจำนวนเท่าไร ในขณะที่เว็บไซต์ Glassdoor รายงานว่า จำนวนเงินโบนัสทั้งหมดนั้น น่าจะอยู่ที่ 12,000 เหรียญ (417,000 บาท) สำหรับพนักงานประจำ และ 140,000 เหรียญ (487,000 บาท) สำหรับกรรมการผู้จัดการ

บรรษัทค้ำประกันเงินฝากของรัฐบาลกลางสหรัฐฯ (FDIC) ระบุว่า หลังจากสั่งปิดกิจการ ซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ จะมีการจ่ายเงินชดเชยให้กับพนักงานจำนวน 45 วัน ซึ่งข้อมูลล่าสุด ณ เดือนธันวาคม ปี 2022 ระบุว่า ซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ มีพนักงานทั้งหมด 8,528 คน

ที่มา : CNBC

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส