วันที่ 14 มีนาคม 2566 กลุ่มพนักงานของ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีทีเอสซี ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอส นำโดยนายเศกศักดิ์ หุ่นสอาด ตัวแทนพนักงาน ได้เดินทางไปยังทำเนียบรัฐบาล เพื่อทวงถามเงินคืนที่รัฐบาลติดค้างอยู่กับบีทีเอสเป็นจำนวนกว่า 50,000 ล้านบาท พร้อมขีดเส้นตาย 7 วัน หยุดเดินรถทุกสาย หากรัฐบาลไม่จ่ายเงิน

ทั้งนี้ กลุ่มพนักงานได้เข้ามายื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ขอร้องให้ช่วยแก้ปัญหาหนี้สะสมในครั้งนี้ ซึ่งหากรัฐบาลยังไม่มีความชัดเจน อาจทำให้เหล่าพนักงานกังวลไปถึงสถานการณ์ของบริษัทฯ และอาจส่งผลต่อชีวิตการทำงานในอนาคตได้

อย่างไรก็ตาม นายเศกศักดิ์ย้ำว่าการเดินทางมายังทำเนียบรัฐบาลในครั้งนี้ ไม่ได้มีคำสั่งมาจากผู้บริหารแต่อย่างใด เป็นความสมัครใจของเพื่อนพนักงาน เนื่องจากตลอดเวลา 4 ปีที่ผ่านมา รัฐบาลยังไม่ได้มีการดำเนินการใด ๆ ที่เป็นรูปธรรม แม้ว่าจะมีการฟ้องศาลปกครอง และมีคำพิพากษาให้หน่วยงานของรัฐชำระหนี้ตามสัญญาจ้าง แต่หน่วยงานของรัฐกลับบ่ายเบี่ยงและประวิงเวลา โดยการอุทธรณ์คำพิพากษาต่อศาลปกครองสูงสุด ในขณะที่บีทีเอสยังคงปฏิบัติหน้าที่และให้บริการสาธารณะอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ กลุ่มพนักงานของบีทีเอสได้มีการยื่นคำขาดว่ารัฐบาลต้องจ่ายหนี้ภายใน 7 วันเท่านั้น หากไม่มีการดำเนินการใด ๆ อาจมีการพิจารณาหยุดการเดินรถ ซึ่งจะส่งผลเสียต่อประชาชน อย่างไรก็ตาม กลุ่มพนักงานของบีทีเอสวอนให้ประชาชนเข้าใจในจุดนี้ด้วย

นอกจากนี้ หากมีการพิจารณาล่าช้านั้น เมื่อเกิดการยุบสภา และการจัดการเลือกตั้งก็อาจจะส่งผลต่อจำนวนหนี้ที่ยิ่งสะสมไปมากขึ้น เพราะปัจจุบัน ค่าจ้างเดินรถสะสมอยู่ที่ 50,000 ล้านบาท และมีดอกเบี้ย 8 ล้านบาทต่อวัน ย่อมส่งผลต่อสถานะทางการเงินของรัฐบาล รวมถึงเงินที่รัฐต้องจ่ายจำนวนนี้อาจเป็นภาษีของประชาชนอีกด้วย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส