ธนาคารเครดิต สวิส (Credit Suisse) ซึ่งเป็นธนาคารใหญ่เป็นอันดับ 2 ของสวิตเซอร์แลนด์ ประกาศเมื่อวันที่ 15 มีนาคมที่ผ่านมาว่า เตรียมกู้ยืมเงินจากธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ (Swiss National Bank) เป็นจำนวนเงินราว 54,000 ล้านเหรียญ (ราว 1.86 ล้านล้านบาท) เพื่อเสริมสภาพคล่องของธนาคาร

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ความเคลื่อนดังกล่าวเกิดขึ้นภายหลังนักลงทุนพากันเทขายหุ้นในกลุ่มธนาคารจนสร้างความปั่นป่วนต่อตลาดหุ้นสหรัฐฯ และยุโรปวานนี้ (15 มี.ค. 66) ในขณะที่หุ้นของธนาคารเครดิต สวิส ก็ดิ่งลงติดต่อกันเป็นวันที่ 2 แล้ว โดยเฉพาะภายหลังการประกาศของ ซาอุดี เนชันแนล แบงก์ (Saudi National Bank) หรือ SNB นักลงทุนรายใหญ่ที่สุดของธนาคารเครดิต สวิส ที่ระบุว่าไม่สามารถเพิ่มความช่วยเหลือทางการเงินได้แล้ว เนื่องจากจะทำให้ SNB ถือหุ้นในธนาคารเครดิต สวิส มากกว่า 10% ซึ่งจะเป็นการทำผิดกฎระเบียบธนาคาร

ด้วยเหตุผลดังกล่าวทำให้ธนาคารเครดิต สวิส ต้องขอความช่วยเหลือไปยังธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ และ FINMA ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลตลาดการเงินของสวิตเซอร์แลนด์ โดยทั้งคู่ให้คำมั่นว่าจะช่วยเสริมสภาพคล่องให้กับธนาคารเครดิต สวิส หากพิจารณาแล้วเห็นว่าเป็นเรื่องจำเป็น

ที่มา : CNBC

ภาพปก : Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส