“สไปซ์เจ็ต” (SpiceJet) สายการบินเอกชนของอินเดียสั่งลงโทษนักบิน 2 คน ในข้อหาแอบดื่มกาแฟและขนมหวานในห้องนักบินระหว่างการเดินทาง

เหตุการณ์ดังกล่าวถูกเปิดเผยโดยผู้ใช้ทวิตเตอร์ @Mohan_Rngnathan ออกมาทวีต แสดงความไม่พอใจ พร้อมโพสต์ภาพแก้วกาแฟร้อนสกรีนโลโก้ SpiceJet ที่ไม่ได้ปิดฝา วางอยู่บนคอนโซลที่ใช้ควบคุมเครื่องบิน ในภาพยังมีมือของนักบินที่ถือขนมคูชิยา ซึ่งเป็นขนมมงคลในเทศกาลโฮลีของอินเดีย ระหว่างกำลังขับเครื่องที่ความสูง 37,000 ฟุต 

เมื่อภาพถูกแชร์ออกไปจนกลายเป็นไวรัล ต่างมีผู้เข้ามาแสดงความไม่พอใจพร้อมมองว่าเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม และประมาทเกินไป เพราะจะทำให้ผู้โดยสารและลูกเรือทุกคนบนเครื่องบิน ตกอยู่ในความเสี่ยง 

ด้าน SpiceJet ระบุหลังการตรวจสอบภาพถ่าย พบว่าเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 8 มีนาคม ระหว่างเที่ยวบินในประเทศจากกรุงนิวเดลี ไปยังเมืองกูวาฮาตี ซึ่งตรงกับวันฉลองเทศกาลโฮลี เบื้องต้นได้ทำการพักงานนักบินทั้ง 2 คนแล้ว และกำลังสอบสวนเพิ่มเติม 

ขณะที่ โฆษกของสายการบิน ให้ข้อมูลกับหนังสือพิมพ์ The Times of India ว่า กฎการบินของอินเดียอนุญาตให้นักบินและลูกเรือรับประทานอาหารและเครื่องดื่มในห้องนักบินได้ แต่ต้องอยู่ภายใต้หลักเกณฑ์ที่เข้มงวด เช่น แก้วทุกใบต้องมีฝาปิดและวางบนถาดเพื่อหลีกเลี่ยงการหกเลอะเทอะ

ที่มา : BBC

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส